Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế cảnh báo số mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao

17:12, 31/07/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận trên 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Hiện số mắc đang có xu hướng tiếp tục gia tăng tại nhiều địa phương.

Theo Bộ Y tế, nhiều địa phương trên cả nước bắt đầu bước vào những tháng cao điểm mùa dịch, cùng với diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh. Dự báo thời gian tới, số mắc sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục có chỉ thị đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tham mưu trong việc huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài; tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) ngay từ tháng 7-2019 đến hết năm; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao và các địa điểm tập trung đông người như chợ, trường học, bến xe, bến tàu, bệnh viện.

Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.
Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Đồng thời, tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm vận động mọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”’; hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt; tổ chức tốt việc thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân, đảm bảo điều trị tại chỗ những trường hợp nhẹ, không chuyển tuyến khi không đúng chỉ định nhằm hạn chế quá tải ở bệnh viện tuyến trên, hạn chế lây nhiễm chéo và tử vong.

Tại Đắk Lắk, tính đến ngày 30-7 đã ghi nhận 7.776 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Bệnh xuất hiện tại tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó tập trung chủ yếu tại TP. Buôn Ma Thuột (3.013 ca) và các huyện Buôn Đôn (931 ca), Krông Năng (907 ca), Cư M’gar (591 ca), Krông Ana (380 ca).

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.