Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Dang Kang (huyện Krông Bông): Điểm sáng trong công tác điều trị bằng y học cổ truyền

08:53, 15/08/2019

Dang Kang là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông, dân số 6.685 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 56,7%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới hơn 46%. Trong thời gian qua, Trạm Y tế xã Dang Kang đã thực hiện tốt khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hiện nay, trung bình mỗi năm Trạm Y tế xã Dang Kang tiếp nhận khoảng 5.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị; trong đó tỷ lệ bệnh nhân được điều trị theo phương pháp kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền chiếm tỷ lệ 35%.

Nhờ phối hợp hiệu quả giữa các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc như xoa bóp, bấm huyệt, xông giải cảm, châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại…, nhiều bệnh nhân có những bệnh lý như viêm khớp, di chứng tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, thoái hóa cột sống… đều phục hồi với hiệu quả rất cao. Đội ngũ cán bộ nhân viên tại trạm, cán bộ y tế thôn, buôn đều được tập huấn đầy đủ về tác dụng, phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền để tuyên truyền sâu rộng đến từng địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Dang Kang đã xây dựng vườn thuốc nam có diện tích hơn 120 m2, với 45 loại cây thuốc vừa ứng dụng trong điều trị vừa giới thiệu các loại cây thuốc mẫu để người dân biết, nhân rộng trồng trong vườn nhà. Vườn cây được phân chia thành từng khu vực các nhóm thuốc khác nhau, có bảng ghi tên khoa học, tên thường gọi và công dụng chữa bệnh để người dân dễ hiểu, dễ sử dụng. Cán bộ Trạm Y tế xã còn thường xuyên sưu tầm thêm nhiều loại cây thuốc dùng chữa các bệnh khác nhau đưa về trồng bổ sung.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông kiểm tra vườn thuốc nam  tại Trạm Y tế xã Dang Kang.
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông kiểm tra vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Dang Kang.

Nhờ triển khai hiệu quả khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, số người tin tưởng đến khám chữa bệnh tại trạm ngày càng nhiều. Ông Thi Văn Sơn, người dân ở thôn 3 chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng từng sử dụng các bài thuốc nam bí truyền để điều trị một số bệnh thường gặp cho người dân tại địa phương. Khi Trạm Y tế xã triển khai đề án phát triển cây thuốc nam, tôi và nhiều người dân trong xã thường đến khám và xin cây thuốc nam về trồng để chữa bệnh. Tôi được cán bộ trạm hướng dẫn tỉ mỉ về từng loại cây thuốc, tác dụng điều trị từng loại bệnh. Chữa bệnh bằng y học cổ truyền rất hiệu quả, lại không có tác dụng phụ”.

Với nỗ lực của mình, Trạm Y tế xã Dang Kang đã được công nhận đạt chuẩn tiên tiến về y dược cổ truyền. Ông Phan Thanh Cẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Dang Kang, Trưởng Ban chỉ đạo Y tế xã nhận xét: "Trong những năm qua, đội ngũ y bác sĩ của Trạm Y tế xã luôn tích cực đưa y học cổ truyền vào khám chữa bệnh cho người dân. Đây là một việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần giảm thiểu chi phí điều trị những căn bệnh thường gặp của người dân xã nghèo như Dang Kang".

Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.