Multimedia Đọc Báo in

Một bé gái tử vong nghi do bệnh bạch hầu

13:29, 02/09/2019

Thông tin từ Sở Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp tử vong nghi do bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân là H’Si Yan (SN 2013), ở buôn H’ring, xã Ea H’đinh, huyện Cư M’gar. Ngày 22-8, bệnh nhân khởi phát các triệu chứng sốt cao liên tục, đau họng, ăn uống kém, khàn giọng. Gia đình đã đưa bé đến điều trị tại phòng khám tư nhưng không đỡ, đến ngày 29-8 nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar và ngay sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thở khò khè, họng có nhiều giả hạc trắng, bóc ra chảy máu, chẩn đoán viên họng giả mạc/chưa loại trừ bạch hầu. 14 giờ 30 phút cùng ngày, tình trạng của bệnh nhân chuyển nặng, chẩn đoán sau hội chẩn là theo dõi bạch hầu thanh quản, bệnh nặng, tiên lượng xấu. Đêm 29-8, bệnh nhân lên cơn khó thở, phản xạ kém, chuẩn đoán bạch hầu thanh quản, suy hô hấp cấp độ 4. Đến rạng sáng 30-8,  bệnh nhân được người thân xin cho về nhà và tử vong trên đường về.

Chính quyền
Chính quyền xã Ea H’đinh đặt biển cảnh báo hạn chế người dân qua lại khu vực gần nhà bệnh nhân để phòng ngừa nguy cơ lây bệnh.( Ảnh tư liệu)

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân tử vong nghi do bệnh bạch hầu, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã điều tra ca bệnh và lấy mẫu ngoáy họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar và Trạm Y tế xã Ea H’đinh điều tra cộng đồng tại Buôn H’ring; triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn; lập danh sách đối tượng tiếp xúc theo dõi và điều trị kháng sinh dự phòng cho các đối tượng này. Chính quyền xã Ea H’đinh cũng đã đặt biển cảnh báo cách ly, hạn chế người dân qua lại khu vực gần nhà nạn nhân; tuyên truyền vận động người dân hạn chế đến thăm, viếng tại nhà nạn nhân để phòng bệnh lây lan và khuyến cáo những trường hợp nào xuất hiện triệu chứng sốt, đau họng cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và cách ly điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Được biết, trong quá trình làm tang lễ cho nạn nhân có nhiều người và đã có 11 người xuất hiện những triệu chứng sốt sau khi đến đám tang. Những người này đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để theo dõi và điều trị.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.