Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi sử dụng rượu thuốc cai nghiện thuốc lá

08:58, 20/10/2019

Trước nhu cầu muốn cai nghiện thuốc lá của nhiều người, hiện nay trên thị trường xuất hiện hàng loạt các loại rượu thuốc ngâm được quảng cáo giúp cai nghiện thuốc lá hiệu quả. Tuy nhiên, cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc này bởi chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định được hiệu quả của các loại thuốc trên, chưa kể chúng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe đối với người sử dụng.

Nghiện thuốc lá trên 30 năm, thời gian gần đây thấy sức khỏe giảm sút nhiều nên ông Nguyễn Đình San (trú huyện Cư Kuin) quyết định cai nghiện thuốc lá. Dù đã thử qua nhiều phương pháp nhưng ông vẫn không bỏ được thói quen hút thuốc. Vừa qua, có người bạn giới thiệu về chai thuốc ngâm thảo dược bán trên mạng được quảng cáo là bào chế từ các dược liệu Nam – Bắc có tác dụng cai nghiện thuốc lá hiệu quả, ông San liền mua 5 chai về dùng dần. “Ngày đầu tiên ngậm rượu thuốc tôi thấy nóng rát cổ họng. Những ngày sử dụng tiếp theo tôi thấy miệng nhạt nhẽo, ho từng đợt, cổ họng có đờm, ăn không thấy ngon vì không cảm nhận được vị nhưng tôi vẫn dùng thuốc vì nghĩ thuốc đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, sau đó tôi thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, miệng nổi bóng nước nên tôi không dùng thuốc nữa”, ông San kể.

Các chai rượu thuốc giúp cai nghiện thuốc lá được ông San mua về không có nhãn mác, nguồn gốc, thành phần, xuất xứ...
Các chai rượu thuốc giúp cai nghiện thuốc lá được ông San mua về không có nhãn mác, nguồn gốc, thành phần, xuất xứ...

Quả thật, trên mạng xã hội, có thể tìm thấy nhiều loại nước súc miệng giúp cai nghiện thuốc lá với nội dung quảng cáo hấp dẫn, giá vài trăm nghìn đồng. Được quảng cáo là loại thuốc gia truyền làm từ những loại thảo dược như bồ công anh, cam thảo, cúc hoa… giúp người nghiện thuốc lá hàng chục năm cũng có thể cắt cơn cai nghiện chỉ sau vài ngày dùng thuốc khiến nhiều người dân mua về dùng. Tuy nhiên, theo Lương y Võ Thuận Hóa, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, sử dụng các loại rượu ngâm không rõ nguồn gốc để ngậm cai thuốc lá là việc làm hết sức nguy hiểm bởi không ai biết cụ thể rượu đó được ngâm với những loại cây gì, có đúng là thảo dược hay không, cũng không biết những người ngâm các bài thuốc đó có được đào tạo chuyên môn, nắm rõ về dược tính của các loại dược liệu khi ngâm kết hợp với nhau hay không. Mỗi loại thảo dược sẽ có đặc tính khác nhau và không phải loại nào cũng ngâm kết hợp với nhau được, có nhiều loại thảo dược ngâm kết hợp với nhau sẽ sinh ra độc tố nguy hiểm cho người sử dụng. Khi sử dụng rượu thuốc ngâm, người ngậm có cảm giác buồn nôn, ho khạc, chóng mặt thì cần lưu ý, có thể đang gặp nguy hiểm về sức khỏe.

Ông Hóa khuyến cáo: Nói cai thuốc lá trong vòng một tuần mà lại chỉ sử dụng các loại nước súc miệng là rất khó. Thông thường ít nhất cũng phải mất vài tháng mới có thể cai thuốc thành công, khó có thể cai chỉ trong vài ngày bằng cách gì đi nữa. Hơn nữa, các loại thảo dược dùng để chiết xuất ra thuốc súc miệng như trên chỉ có tác dụng giảm mùi hôi của miệng như bồ công anh có tác dụng chống viêm… Việc cai thuốc lá dễ hay khó, nhanh hay lâu còn tùy theo tình trạng nghiện nặng hay nhẹ và ý chí, nghị lực của người muốn cai. Việc sử dụng các loại rượu thuốc ngâm chỉ là đánh lừa ý thức. Mọi người cần hết sức thận trọng với các sản phẩm rao bán trên mạng, nếu không rõ về chất lượng, hiệu quả và độ an toàn thì không nên dùng vì có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, gây ra các vấn đề về răng miệng.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.