Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Buôn Triết (huyện Lắk): Tuyên truyền hiệu quả về phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ

07:05, 31/10/2019
Trong những năm qua, Trạm Y tế xã Buôn Triết (huyện Lắk) đã chú trọng triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về việc phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.
 
Buôn Triết là xã thuần nông, còn nhiều khó khăn, dân trí không đồng đều, nhận thức về công tác phòng chống dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi còn hạn chế. Nhiều người dân trên địa bàn còn duy trì những thói quen thiếu khoa học trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhỏ như: cho trẻ ăn dặm quá sớm trước 6 tháng tuổi, cho trẻ ăn cơm hạt khi hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, cách chế biến thức ăn chưa hợp lý, chỉ chú trọng ăn no chứ chưa đủ chất, thức ăn không đảm bảo vệ sinh… Đó là những yếu tố khiến tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn vẫn còn cao. Hiện Trạm Y tế xã Buôn Triết quản lý 916 trẻ; trong đó, có 637 trẻ dưới 6 tuổi, 279 trẻ dưới 2 tuổi. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng trên tuổi là 14,54%; chiều cao trên tuổi là 19,49%.
 
Để giúp người dân nhận thức đúng đắn hơn về chế độ dinh dưỡng hằng ngày và thực hành dinh dưỡng hợp lý, trong thời gian qua Trạm Y tế xã Buôn Triết đã chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền. Theo đó, hằng tháng, trạm đều tổ chức giao ban, đánh giá tình hình suy dinh dưỡng; phân công cộng tác viên y tế thôn, buôn thường xuyên thăm hộ gia đình, tuyên truyền lồng ghép nội dung này trong những buổi họp thôn, buôn. 
 
Cán bộ Trạm Y tế xã Buôn Triết thăm hộ gia đình có con bị suy dinh dưỡng trên địa bàn xã.
Cán bộ Trạm Y tế xã Buôn Triết thăm hộ gia đình có con bị suy dinh dưỡng trên địa bàn xã.
Cán bộ y tế không chỉ tư vấn kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng mà còn hướng dẫn cụ thể cho phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con nhỏ cách về chế độ ăn hợp lý, sử dụng nhóm thực phẩm giàu năng lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời, tư vấn chị em cách lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm vệ sinh khi chế biến. Kịp thời giải đáp thắc mắc liên quan đến chăm sóc trẻ giúp người dân nhận biết và loại bỏ những thói quen không tốt, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ…
 
Công tác truyền thông và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng còn được trạm lồng ghép vào các ngày tổ chức cho trẻ uống vitamin A (một năm hai lần vào tháng 6 và tháng 12 hằng năm); trong các buổi tiêm chủng mở rộng hằng tháng, trạm đều tổ chức cân đo để đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em qua biểu đồ tăng trưởng.
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Trạm Y tế xã Buôn Triết đã tổ chức tư vấn dinh dưỡng cho khoảng 400 lượt người là các bà mẹ có con dưới 60 tháng tuổi bị suy dinh dưỡng và bà mẹ có thai.

Chị Nguyễn Thị Oanh, phụ trách dinh dưỡng tại Trạm Y tế xã Buôn Triết cho biết, nhờ những hoạt động tích cực, nhận thức của nhiều bà mẹ, người chăm sóc trẻ đã thay đổi một cách rõ rệt. Nhiều người đã biết trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, biết điều chỉnh, cân đối các nhóm dinh dưỡng kết hợp chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý khi mang thai; biết cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; biết cho trẻ ăn dặm từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều và đủ 4 nhóm dinh dưỡng. 

Nhờ vậy, so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng trên tuổi và chiều cao trên tuổi đều giảm được 0,16%. Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Buôn Triết sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân về chăm sóc trẻ em và bà mẹ có con nhỏ. Đặc biệt, tập trung vào những gia đình khó khăn, tuyên truyền vận động, hướng dẫn họ biết cách sử dụng hợp lý nguồn thực phẩm sẵn có, biết cách chế biến những món ăn phù hợp đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình.
 
Mỹ Hạnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.