Multimedia Đọc Báo in

Mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo

09:03, 24/11/2019

Những ngày giữa tháng 11, hàng trăm người dân bị đục thủy tinh thể trên địa bàn tỉnh vui mừng, phấn khởi khi được Đoàn y bác sĩ của Tổ chức phòng chống mù lòa châu Á (APBA) về tận nơi khám phát thuốc, phẫu thuật mắt miễn phí.

Đây là hoạt động từ thiện vô cùng ý nghĩa giúp các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tìm lại ánh sáng cho đôi mắt.

Trong hai ngày 15 và 16-11, từ sáng sớm đến tận chiều tối, khuôn viên của Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) luôn đông kín người đến chờ khám, mổ mắt miễn phí. Hầu hết những bệnh nhân đến với chương trình này đều đã lớn tuổi nhưng cùng có chung niềm hy vọng là lại được nhìn thấy ánh sáng, có thể tiếp tục làm việc để giúp đỡ người thân, gia đình giảm đi gánh nặng.

Một ca mổ mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể trong chương trình.
Một ca mổ mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể trong chương trình.

Hơn một năm trời sống cùng đôi mắt mờ đục, nhìn mọi thứ đều nhòe mờ, bà Hà Thị Phương (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) cảm thấy cuộc sống của mình như rơi vào bế tắc khi mọi thứ từ ăn uống tới vệ sinh cá nhân đều phải nhờ người thân.

Bà bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, con cái suốt ngày phải đi làm thuê, tôi lại chẳng giúp được gì dù chỉ là những việc lặt vặt nên thấy mình như gánh nặng cho các con. Nghe tin có chương trình khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo, tôi mừng lắm, chỉ mong mắt sáng trở lại để tự lo cho bản thân mình, chăm sóc các cháu để con cái yên tâm đi làm”.

Ông Lê Đình Bắc (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cùng chung nỗi niềm: “Mắt tôi bị đục thủy tinh thể đã mấy năm. Tôi cảm thấy mình cứ như đã chết đi, chẳng làm được việc gì dù chỉ là chăm sóc cho chính bản thân. Tìm hiểu về căn bệnh này, tôi biết có thể chữa khỏi nếu được phẫu thuật nhưng ngặt nỗi chi phí một ca phẫu thuật lên đến cả chục triệu đồng, đối với những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi thì đó là cả một số tiền vô cùng lớn. Khi nghe thông tin về chương trình phẫu thuật mắt từ thiện, tôi nhờ người thân đưa đến khám với hy vọng mình sẽ may mắn được phẫu thuật miễn phí. Khi được chỉ định phẫu thuật, tôi cùng người thân như vỡ òa trong hạnh phúc”.

150 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể đã tìm lại được ánh sáng  trong đợt phẫu thuật mắt miễn phí do Tổ chức phòng chống mù lòa châu Á (APBA) phối hợp với Bệnh viên Đa khoa vùng Tây Nguyên thực hiện trung tuần tháng 11 này.

Theo bác sĩ CKII Ngô Văn Cường, Trưởng Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), chương trình khám và phẫu thuật thay thủy tinh thể cho người bệnh nghèo lần này được khoa phối hợp với Tổ chức Phòng chống mù lòa châu Á (APBA) triển khai từ đầu tháng 11. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa, giao thông khó khăn, ngay từ đầu tháng 11, chương trình đã tổ chức khám sàng lọc và phát thuốc miễn phí tại 3 huyện Lắk, M’Đrắk và Ea Súp. Những bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật được hỗ trợ phương tiện vận chuyển đến Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên); người bệnh ở các địa bàn còn lại thì được khám sàng lọc ngay tại bệnh viện.

Với sự tài trợ của Tổ chức Phòng chống mù lòa châu Á (APBA) và một số doanh nghiệp, mỗi người bệnh được miễn phí hoàn toàn từ thủy tinh thể, chi phí phẫu thuật đến chi phí thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng, giường nằm điều trị và còn được tặng bữa ăn miễn phí trong suốt quá trình nhập viện phẫu thuật… với tổng chi phí khoảng 10 triệu đồng/ca. Trong đợt này, có 150 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể đã tìm lại được ánh sáng cho mình.

Với mong muốn chia sẻ khó khăn, giúp người bệnh tìm lại ánh sáng cho đôi mắt của mình bằng phương pháp phẫu thuật tốt và hiệu quả nhất, các y, bác sĩ đã không quản khó khăn, vất vả dù liên tục khám rồi phẫu thuật. Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng, Giám đốc Bệnh viện Mắt quốc tế Nhật Bản tâm sự: “Được nhìn thấy niềm vui của những bệnh nhân nghèo khi tìm lại được ánh sáng, các y bác sĩ chúng tôi cũng tràn ngập hạnh phúc. Đây là nguồn động viên để chúng tôi tiếp tục hành trình mang lại ánh sáng cho bệnh nhân mù nghèo”.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.