Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phát hiện, xử trí tai biến do gây tê giảm đau trong sản khoa

17:16, 24/11/2019

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác dự phòng, phát hiện và xử trí tai biến do gây tê vùng giảm đau trong sản khoa.

Ngày 20-11 vừa qua, Bộ Y tế nhận được báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng về một số ca tai biến sản khoa tại Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng khiến một sản phụ tử vong và một sản phụ nguy kịch. Các ca tai biến này đều có đặc điểm chung là xảy ra sau khi gây tê tủy sống giảm đau trong mổ lấy thai. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân. Trong thời gian chờ kết quả, để kịp thời ngăn chặn các trường hợp tử vong và tai biến sản khoa nghiêm trọng có thể tiếp tục xảy ra, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên và điều dưỡng làm công tác gây mê hồi sức và hồi sức cấp cứu về dự phòng, phát hiện và xử trí các biến chứng của thuốc tê; tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở y tế có thực hiện thủ thuật nàychuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị và thuốc thiết yếu phục vụ cấp cứu các trường hợp tai biến do dùng thuốc tê.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng vừa có công văn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời trong trường hợp cần thay thế thuốc đã trúng thầu, chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng. Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thuốc thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu khác phù hợp như: mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn… theo quy định. Đồng thời yêu cầu các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc phải khẩn trương rà soát tình hình tồn kho, đảm bảo việc cung ứng thuốc, chủ động tăng cường nguồn cung khi các bệnh viện có nhu cầu thay thế thuốc.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.