Multimedia Đọc Báo in

Không chủ quan với bệnh viêm mũi dị ứng

07:29, 28/12/2019

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý khá phổ biến và thường gặp ở mọi lứa tuổi, nếu không điều trị dứt điểm có thể gây ra các biến chứng như viêm xoang, viêm tai giữa hoặc có thể gây điếc vĩnh viễn, gây viêm họng, viêm thanh quản, viêm kết mạc, ngứa mắt làm giảm thị lực, rối loạn giấc ngủ, hen suyễn… thậm chí tử vong.

Tại Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), lượng bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng đến khám ngày càng gia tăng, nhiều nhất vào thời điểm thời tiết chuyển mùa với những thay đổi thất thường của khí hậu làm cho mức độ của bệnh ngày càng khó kiểm soát hơn.

Bà Lê Hồng Lên (68 tuổi, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) đang khám và điều trị bệnh viêm mũi dị ứng tại khoa chia sẻ, tình trạng ngạt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi lâu ngày không khỏi, kèm theo đau đầu, ù tai, đêm ngủ không được, trong người mệt mỏi nên bà đã đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm mũi dị ứng cấp. Tuy không nguy hiểm, nhưng bệnh để lâu có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe vì bà đang uống thuốc tiểu đường và cao huyết áp.

Còn anh Lê Tấn Nhựt (39 tuổi, trú phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) bị hắt hơi, sổ mũi trong thời gian dài, kèm theo triệu chứng ù tai, mắt ngứa ngáy khó chịu, nghĩ là bệnh thông thường nên anh không đi khám. Khi tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ, các bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm mũi dị ứng mạn tính, nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân đến khám bệnh viêm mũi dị ứng tại Khoa Tai mũi họng  (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).
Bệnh nhân đến khám bệnh viêm mũi dị ứng tại Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Theo bác sĩ Võ Nguyễn Hoàng Khôi (Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như khói, bụi, phấn hoa, hóa chất, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm…; là biểu hiện tại chỗ ở mũi do niêm mạc mũi nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh.

Viêm mũi dị ứng bắt nguồn từ những nguyên nhân di truyền, dị ứng với các dị nguyên là phấn hoa, mùi vị, nấm, lông thú… hay lệch lạc cấu trúc vách ngăn mũi. Khi tiếp xúc với các dị nguyên, cơ thể sẽ giải phóng histamin gây viêm và tiết dịch ở niêm mạc hốc mũi, khoang họng, kết mạc mắt gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa mũi, hắt hơi liên tục… Bệnh gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ, học hành, công việc của người bệnh. Viêm mũi dị ứng được chia làm hai loại, gồm viêm mũi dị ứng cấp thường xảy ra theo mùa và viêm mũi dị ứng mạn tính, thường xảy ra quanh năm.

Việc điều trị viêm mũi dị ứng sẽ không có hiệu quả khi người bệnh chủ quan với bệnh, nhìn nhận về các triệu chứng của căn bệnh chưa đầy đủ, sử dụng thuốc chưa hợp lý hoặc tự ý bỏ thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Viêm mũi dị ứng cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến viêm xoang mạn tính. Mặc dù ban đầu bệnh chỉ là phản ứng tự nhiên nhằm bảo vệ khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên thông qua đường hô hấp, các triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi… cũng là phản ứng tự nhiên giúp cơ thể chống đỡ và loại bỏ tác nhân gây hại ra ngoài nhanh hơn; tuy nhiên, ở một mức độ nhất định, phản ứng này quá phát và trở thành nguy hiểm.

Việc điều trị viêm mũi dị ứng hiện nay thường gặp nhiều khó khăn, do triệu chứng viêm mũi thường hết trong thời gian nhất định, sau đó sẽ tái phát khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Để ngăn ngừa bệnh xảy ra, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng, cần lưu ý: giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh. Đối với người có cơ thể mẫn cảm, cần tránh xa những loại thuốc hay thực phẩm có nguy cơ dị ứng. Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, thoáng mát, tránh bụi bẩn, khói thuốc hay thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng nhằm giảm tối đa nguy cơ gây bệnh; hạn chế nuôi hay tiếp xúc vật nuôi trong nhà.

Không lạm dụng dụng cụ hút mũi thường xuyên vì dùng nhiều có thể gây nghẹt mũi; không nên dùng tay ngoáy mũi vì dễ bị tổn thương niêm mạc. Nên tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng; tránh uống rượu bia hay hút thuốc lá vì đó là nguy cơ gây bệnh xoang mũi dị ứng cũng như nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt, người bệnh nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Phượng Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.