Multimedia Đọc Báo in

Sự cần thiết của khám, sàng lọc ung thư cổ tử cung

06:54, 08/12/2019

Ung thư cổ tử cung là bệnh xảy ra phổ biến ở phụ nữ, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nữ giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 570 nghìn ca mắc ung thư cổ tử cung mới được phát hiện trong năm 2018, chiếm 6,6% tổng số ca ung thư ở phụ nữ. Mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 266 nghìn trường hợp ung thư cổ tử cung tử vong; trong đó khoảng 90% trường hợp tử vong xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Dù là bệnh nguy hiểm song ung thư cổ tử cung có thể phòng tránh và chữa khỏi được, khi bản thân người phụ nữ có hiểu biết đầy đủ và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Sàng lọc ung thư cổ tử cung là một trong những biện pháp được khuyến cáo thực hiện đối với phụ nữ, bởi nó có vai trò quan trọng góp phần phát hiện sớm những trường hợp nguy cơ để điều trị kịp thời.

Phụ nữ cần chủ động khám phụ khoa, sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.  Ảnh: Đ.Thi
Phụ nữ cần chủ động khám phụ khoa, sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. 

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5.100 ca ung thư cổ tử cung được phát hiện mới và khoảng 2.500 trường hợp tử vong. Việt Nam là nước có xu hướng tăng lên về tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư cổ tử cung. Những nguyên nhân cơ bản mà các nước có tỷ lệ mắc và tử vong vì bệnh ung thư cổ tử cung cao được xác định là do phụ nữ trong độ tuổi nguy cơ cao chưa được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung đầy đủ, không khám phụ khoa thường xuyên; những chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung cũng chưa được bao phủ rộng khắp, cùng với ý thức phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung vẫn còn hạn chế

Trong một nghiên cứu về kiến thức, thái độ thực hành về sàng lọc ung thư cổ tử cung của phụ nữ Êđê tại huyện Krông Pắc năm 2019, có tới 90% phụ nữ Êđê trong độ tuổi 30 - 50 tuổi chưa từng khám sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có trình độ học vấn từ THPT trở lên có khả năng khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cao gấp 11 lần so với phụ nữ có trình độ học vấn từ THCS trở xuống. Những người làm nghề nông có tỷ lệ khám sàng lọc thấp hơn người những người buôn bán và làm công việc khác. 52% phụ nữ tham gia nghiên cứu có kiến thức về sàng lọc ung thư cổ tử cung dưới mức trung bình. Có thể nói, sự hiểu biết chưa đầy đủ về vai trò và ý nghĩa của việc sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung khiến tỷ lệ phụ nữ tham gia khám sàng lọc ung thư cổ tử cung trong cộng đồng còn hạn chế.

Đa số phụ nữ nông thôn trong độ tuổi được khuyến cáo cần đi khám sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ không chủ động đi khám. Họ chỉ khám sàng lọc khi có các chương trình sàng lọc miễn phí và được cán bộ y tế vận động.

Bác sĩ Bùi Văn Việt, Trưởng Trạm Y tế xã Ea Phê (huyện Krông pắc) cho biết, Trạm Y tế xã đã và đang thực hiện chương trình sàng lọc bằng phương pháp quan sát cổ tử cung sau bôi acid acetic (VIA) và quan sát cổ tử cung sử dụng Lugol (VILI) cho phụ nữ từ 30 - 50 tuổi, tuy nhiên do lượng hóa chất được cấp hạn chế, các đối tượng được thụ hưởng còn ít. Trong thời gian tới, trạm sẽ hướng đến vận động phụ nữ tham gia sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng dịch vụ.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền và ngành y tế cần có những chiến lược truyền thông sâu rộng đến người dân về sàng lọc ung thư cổ tử cung nhằm nâng cao hiểu biết cho phụ nữ về căn bệnh này; tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi có nguy cơ cao chủ động đi khám sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh nguy hiểm này.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.