Multimedia Đọc Báo in

Không tự ý ngưng sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp

09:41, 11/01/2020

Đối với người bệnh tăng huyết áp, việc sử dụng thuốc đòi hỏi lâu dài, trọn đời. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp bệnh nhân khi thấy chỉ số huyết áp trở về mức bình thường đã đột ngột dừng thuốc khiến xảy ra hậu quả nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, đột quỵ, liệt...

Tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính, diễn biến thầm lặng, ít có các biểu hiện lâm sàng, do đó rất khó phát hiện và dễ xảy ra những biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời, đầy đủ, thường xuyên. Để điều trị tăng huyết áp, người bệnh cần đi khám và được bác sĩ chuyên khoa chỉ định, hướng dẫn sử dụng thuốc. Dựa trên mức độ bệnh, yếu tố nguy cơ tim mạch, sự tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể và các bệnh lý mắc kèm..., bác sĩ sẽ lựa chọn một hoặc phối hợp nhiều thuốc trị tăng huyết áp. 

Mục đích của việc điều trị tăng huyết áp trước hết là duy trì huyết áp ở mức tối ưu để ngăn ngừa các biến chứng. Do đó, nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị tăng huyết áp là điều trị lâu dài, cả đời. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân do chủ quan không tuân thủ nguyên tắc điều trị này vì thấy mình không có triệu chứng gì bất thường, dùng thuốc thấy huyết áp trở về bình thường thì nghĩ rằng bệnh đã khỏi nên đã ngừng thuốc hoặc ngừng thuốc do lo sợ gặp phải các tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc kéo dài, hoặc cảm thấy phiền phức khi dùng thuốc đều đặn hằng ngày. Việc ngưng sử dụng thuốc huyết áp đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh nhân điều trị tăng huyết áp tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Bệnh nhân điều trị tăng huyết áp tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Văn Tùng ở thị xã Buôn Hồ. Ông Tùng bị tăng huyết áp từ nhiều năm nay, sử dụng thuốc đều đặn. Thời gian gần đây, thấy huyết áp của mình về mức ổn định, sức khỏe tốt nên ông đã ngưng sử dụng thuốc huyết áp. Vừa qua khi đang làm rẫy cà phê ông Tùng bỗng nhiên thấy người khó thở, tay chân tê bì, miệng nói đớ. Đến bệnh viện, ông được các bác sĩ chẩn đoán bị tai biến mạch máu não, huyết áp tăng cao 200mmHg. Nguyên nhân gây bệnh này là do ông đã tự ý ngưng sử dụng thuốc hạ huyết áp đột ngột, cũng may là ông được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hay trường hợp khác là ông Bùi Văn Tình (ở xã Nam Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Ông Tình có tiền sử bệnh tăng huyết áp, thời gian gần đây thấy cơ thể khỏe mạnh bình thường nên đã ngưng thuốc. Một buổi sáng, ông đang quét nhà thì thấy khó thở, người gục xuống. Các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán ông bị tai biến mạch máu não do huyết áp tăng quá cao.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng (khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) khuyến cáo, người bệnh cao huyết áp phải dùng thuốc suốt đời, theo ba nguyên tắc: đúng, đủ và liên tục. Việc dùng thuốc theo ba nguyên tắc này kết hợp với ăn uống và luyện tập phù hợp không chỉ làm hạ huyết áp như mong muốn mà còn giúp giảm đáng kể các tổn thương cơ quan đích.

Do vậy, để tránh những hậu quả này, biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là người bệnh không được tự ý ngừng điều trị, khi muốn dừng hay thay đổi thuốc phải hỏi ý kiến bác sĩ. Bác sĩ Hùng nhấn mạnh: Bệnh nhân cần hiểu rằng, trong quá trình dùng thuốc, trị số huyết áp trở về bình thường là nhờ vào những viên thuốc uống mà họ uống đều đặn hằng ngày.

Tăng huyết áp lâu dài đã làm cho khả năng đàn hồi của thành mạch máu kém đi. Khi huyết áp tăng cao đột ngột, thành mạch dễ dàng bị vỡ, là nguyên nhân gây xuất huyết và các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Ngoài ra, đột ngột dừng thuốc điều trị thì huyết áp sẽ tăng trở lại như trước khi điều trị, thậm chí còn tăng cao hơn mà cơ thể chưa kịp thích nghi, có thể gây ra những biến chứng của bệnh tăng huyết áp như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não...

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.