Multimedia Đọc Báo in

Khẩu trang y tế: Có thực sự khan hiếm?

09:31, 06/02/2020

Trong khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, nhu cầu của người dân mua khẩu trang y tế để phòng bệnh tăng cao, thì tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn lại đang có dấu hiệu “cháy” hàng. Song liệu các mặt hàng này có thực sự khan hiếm?

“Cháy” hàng hay đầu cơ?

Vì có quá nhiều khách hàng đến hỏi mua khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay, trong khi hàng đã hết, nhà thuốc Đ.D. trên đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột) đành dán sẵn một tờ giấy A4 với dòng chữ viết tay “Hết khẩu trang, dung dịch rửa tay” ngay trước mặt tiền quầy thuốc thay cho câu trả lời. Khi được hỏi khi nào có hàng lại, nhân viên nhà thuốc chỉ nói: “Cũng chưa biết lúc nào!”.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở nhiều nhà thuốc, quầy thuốc khác trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ở một số nhà thuốc còn bán khẩu trang y tế thì giá bán cao hơn nhiều, thậm chí gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Chẳng hạn khẩu trang y tế 3 lớp do doanh nghiệp trong nước sản xuất, ngày thường được bán với giá dao động trên dưới 50.000 đồng/hộp 50 chiếc, thì nay đều được bán với mức giá từ 2.000 – 4.000 đồng/cái (tương đương với giá 100.000 – 200.000 đồng/hộp). Theo lý giải của các nhà thuốc này, do cung không đủ cầu, hàng nhập giá cao nên phải nâng giá bán lên cao, hay hàng tăng giá không dám nhập về bán nên không có hàng(?!). Đó là lời giải thích của người bán, nhưng trên thực tế người dân chẳng thể kiểm chứng, đành bấm bụng mua hàng giá cao để bảo đảm an toàn trong lúc dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Em đi mua khẩu trang cho mọi người trong công ty, nhưng đi suốt cả buổi chiều, vào rất nhiều nhà thuốc mà chỗ nào cũng bảo hết hàng. Giờ em cũng không biết đi đâu để mua”. 

Nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột luôn trong tình trạng hết khẩu trang.  Ảnh: Đ. Lan
Nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột luôn trong tình trạng hết khẩu trang. Ảnh: Đ. Lan

Mới đây, trong quá trình kiểm tra, ngành chức năng phát hiện nhà thuốc Mạnh Đức nằm trên đường Lý Thái Tổ (TP. Buôn Ma Thuột) không bày bán khẩu trang y tế với lý do hết hàng, nhưng lại cất giấu 39 hộp khẩu trang y tế với gần 2.000 chiếc trong thùng giấy trên gác lửng để “găm” hàng. Sự việc này càng khiến cho dư luận bất bình về cách làm ăn dối trá, thiếu đạo đức, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi và dấy lên hồ nghi về sự khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế ở những cơ sở khác.

Đảm bảo cung ứng khẩu trang

Về chuyện “cầu” vượt xa “cung” mặt hàng khẩu trang trên thực tế, ông Phan Thành Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk – cơ sở cung ứng thuốc, vật tư y tế đứng đầu toàn tỉnh cho biết: “Công ty có 741 cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, vươn tới tận vùng sâu vùng xa. Hiện tại, lượng thuốc dự phòng, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, công ty vẫn cung ứng đến tất cả hệ thống. Đặc biệt, với khẩu trang y tế, mỗi ngày công ty cung cấp ra thị trường khoảng 100.000 cái với giá bán lẻ được niêm yết từ 40.000 – 50.000 đồng/hộp tùy theo loại.

Theo dự báo thì số lượng này chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, tuy nhiên chúng tôi đã có một số phương án để tránh tình trạng thu gom hàng chuyển đi nơi khác gây áp lực cho công ty và thiệt hại cho người dân không được hưởng lợi. Đồng thời, để không để xảy ra tình trạng thiếu hàng và tăng giá bán, chúng tôi liên tục khảo sát, nếu phát hiện cơ sở nào có hành vi nâng giá bán hoặc “găm” hàng sẽ kiên quyết thanh lý hợp đồng, dừng hợp tác với cơ sở, nếu là quầy thuốc của cán bộ nhân viên thì sẽ điều chuyển sang công tác khác”.

Điểm phát khẩu trang miễn phí của Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk tại nhà thuốc 86 Nơ Trang Long.
Điểm phát khẩu trang miễn phí của Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk tại nhà thuốc 86 Nơ Trang Long.

Ông Trinh cũng cho biết thêm, ngoài việc cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân, ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, công ty đã tổ chức 6 điểm cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số huyện vùng sâu nhằm đồng hành cùng người dân trong phòng chống dịch bệnh. Dự kiến, trong cả đợt, công ty sẽ cấp phát miễn phí khoảng 200.000 – 300.000 khẩu trang y tế đến người dân.

Sẽ rút giấy phép các hiệu thuốc tăng giá khẩu trang

Xoay quanh tình trạng nhiều nhà thuốc, quầy thuốc có hành vi “găm” hàng, tăng giá bán khẩu trang, ngày 1-2, tại Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá bán và yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang.

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh, Trưởng Ban Chỉ đạo của tỉnh yêu cầu ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế, không để xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá, trục lợi khi có dịch bệnh. Đồng thời kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở có hành vi găm hàng, nâng giá khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay.

Thực hiện các chỉ đạo này, những ngày qua, lực lượng chức năng trên địa bàn đã tiến hành kiểm tra trên 130 cơ sở kinh doanh dược phẩm, nhà thuốc trên địa bàn, đồng thời tổ chức ký cam kết với 123 cơ sở về việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm dùng cho việc phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra.

Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh do nCov

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đối với người dân tại cộng đồng áp dụng đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Đối với khẩu trang y tế đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên, che kín cả mũi lẫn miệng; tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra mà chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo bỏ vào thùng rác. Đối với khẩu trang vải, đeo che kín cả mũi lẫn miệng; tránh không sờ tay vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo và tháo ra, chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo; nên giặt khẩu trang hàng ngày bằng xà phòng để dùng lại cho lần sau.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.