Multimedia Đọc Báo in

Để hiến máu an toàn trong mùa dịch Covid-19

08:39, 24/04/2020
Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp giúp mang lại hy vọng sống cho hàng triệu người. Thế nhưng, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh nhiều người sẵn sàng tham gia hiến máu thì vẫn có không ít người e ngại, lo lắng không dám đi hiến máu.

Bác sĩ CKII Trần Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết: Để người dân an tâm đi hiến máu trong mùa dịch Covid-19, Trung tâm đã kéo dài thời gian lấy máu cả ngày. Trước đây, nếu lấy từ 300 - 400 đơn vị máu có thể lấy trong vòng buổi sáng, nhưng hiện nay kéo dài có thể từ 2 - 3 ngày để không tập trung đông người cùng một thời điểm. Nếu người hiến máu dự kiến số lượng lớn, Trung tâm xem xét bố trí tại nhiều địa điểm; phân bổ thời gian hợp lý cho từng nhóm người đến đăng ký hiến máu tại các điểm hiến máu để tránh chờ đợi lâu.

Đồng thời, lựa chọn địa điểm hiến máu thông thoáng, thuận tiện: không dùng điều hòa; phòng lấy máu được vệ sinh sạch sẽ các bề mặt bàn ghế trước buổi hiến máu…; nhắc nhở người hiến máu đeo khẩu trang khi tham gia hiến máu, rà soát danh sách người đăng ký hiến máu để bảo đảm đúng tiêu chuẩn hiến máu; bố trí tình nguyện viên trong công tác đón tiếp, phân luồng và chăm sóc người hiến máu; sắp xếp khu vực rửa tay (với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn) cho người tham gia hiến máu; kịp thời thông báo cho cơ sở tiếp nhận máu nếu người hiến máu có các diễn biến bất thường về sức khỏe, như: sốt, ho, đau đầu, khó thở…

Giáo viên Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia hiến máu tình nguyện.  Ảnh: Quang Nhật
Giáo viên Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Quang Nhật

Đối với người tình nguyện đăng ký hiến máu, bác sĩ Hồng khuyến cáo, phải thực sự khỏe mạnh; cần đeo khẩu trang khi tham gia hiến máu, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đăng ký hiến máu và thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế và tình nguyện viên tại điểm hiến máu; trả lời trung thực các câu hỏi của nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19; thông báo kịp thời cho đơn vị tiếp nhận máu về các triệu chứng lâm sàng, như: sốt, ho, khó thở… mới xuất hiện sau khi hiến máu hoặc trong vòng 14 ngày kể từ ngày hiến máu; đặc biệt không hiến máu và không đến địa điểm tổ chức hiến máu khi đã được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm được khẳng định không còn nhiễm Covid-19; nếu xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng, như: sốt, ho, khó thở, tiêu chảy… thì chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm không còn các triệu chứng đó; nếu có tiếp xúc gần (trong vòng 2 m) với người bệnh hoặc người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm có tiếp xúc lần cuối, cũng như không có triệu chứng lâm sàng như sốt, ho, khó thở, tiêu chảy. Nếu có tiền sử ở hoặc đi du lịch, đi qua các nước có công bố dịch, các tuyến đường, phố, phường, xã, thị trấn được yêu cầu cách ly phòng, chống dịch thì chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ ngày cuối cùng rời khỏi vùng dịch hoặc khu vực cách ly. 

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.