Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi sử dụng thực phẩm có chất tạo màu

10:15, 04/04/2020

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm sử dụng phẩm màu tổng hợp để tăng thêm sự “hấp dẫn” cho món ăn như các loại mứt, hoa quả đóng hộp, sữa chua, kem hỗn hợp, nước giải khát, tôm đông lạnh, thịt quay, tương ớt …

Tuy nhiên, không phải loại phẩm màu nào cũng an toàn đối với sức khỏe. Nếu người sản xuất, chế biến thực phẩm cũng như người tiêu dùng không hiểu rõ, sử dụng hay tiêu thụ bừa bãi các loại phẩm màu trong thực phẩm, nguy cơ ngộ độc là rất cao.

Bác sĩ Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, màu thực phẩm là một nhóm những chất có màu được sử dụng để cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến nhằm cải thiện màu sắc của thực phẩm, giúp cho thực phẩm trông ngon hơn, hấp dẫn hơn. Có hai nhóm chính gồm: màu tự nhiên và màu tổng hợp. Màu tự nhiên được chiết xuất từ các thực vật như các loại lá, hoa, quả, củ... hoặc được hình thành trong quá trình nấu nướng được xem là các màu thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, loại phẩm màu này có nhược điểm là độ bền kém, dễ bị xuống màu, đồng thời giá tương đối đắt nên sản phẩm sử dụng chúng có giá thành cao. Các phẩm màu tổng hợp thường đạt độ bền màu cao, do đó các nhà sản xuất thực phẩm thường có xu hướng sử dụng phẩm màu tổng hợp hơn.

Cần cân nhắc và đọc kỹ thông tin khi chọn mua các loại thực phẩm.  Ảnh: Quang Nhật
Cần cân nhắc và đọc kỹ thông tin khi chọn mua các loại thực phẩm. Ảnh: Quang Nhật

Những thực phẩm có chứa phẩm màu tổng hợp trong danh mục được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, nếu được sử dụng ở mức giới hạn cho phép sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên nếu dùng quá mức quy định có thể gây nguy cơ ngộ độc và ung thư. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, chúng ta nên tập thói quen đọc thông tin in trên bao bì sản phẩm. Đối với các sản phẩm công nghiệp, theo quy định, nhà sản xuất phải ghi rõ các chất phụ gia sử dụng, trong đó có các phẩm màu. Ký hiệu E với ba con số từ 100 đến 199 là ký hiệu của những chất màu thực phẩm được phép sử dụng. Không nên chọn những sản phẩm có màu sặc sỡ, và hãy so sánh màu thức ăn chế biến sẵn và màu thức ăn được chế biến tại nhà để quyết định có nên mua hay không.

Bác sĩ Tiết khuyến cáo, cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe, khi chế biến thức ăn không nên sử dụng phẩm màu. Nếu cần thiết, nên sử dụng các phẩm màu tự nhiên có thể tự chiết ra từ hạt điều, củ nghệ, củ dền, trái dâu tằm, lá dứa, lá cẩm... Làm như vậy hơi tốn thời gian nhưng bảo đảm an toàn sức khỏe.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.