Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung đủ vi chất cho sự phát triển của cơ thể

14:08, 07/06/2020

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin và chất khoáng, tuy không cung cấp năng lượng nhưng lại không thể thiếu đối với sự phát triển bình thường của cơ thể. Có khoảng 90 các vi chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm các vitamin như: A, B, C, D, E, K và các chất khoáng sắt, kẽm, I-ốt, đồng, mangan, magiê...

Theo điều tra năm 2014 - 2015 của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam là 27,8%, phụ nữ có thai 32,8%, phụ nữ không có thai 25,5%. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%. Tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi rất cao: tới 69,4%, ở phụ nữ có thai trên toàn quốc đặc biệt cao ở mức 80,3%, ở phụ nữ tuổi sinh đẻ cũng rất cao, chiếm 63,6%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng độ tuổi từ 0 - 60 tháng tuổi do Viện Dinh dưỡng quốc gia điều tra tại 30 cụm trên địa bàn tỉnh năm 2018 cho thấy, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 20,9%, thể thấp còi là 32%, thể gầy còm là 7,3%.

Các chuyên gia y tế khẳng định, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng khi mang thai của người mẹ là nhân tố quyết định chính về cân nặng sơ sinh và tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, người mẹ cần phải được chuẩn bị tốt về dinh dưỡng trước khi có thai và cần được duy trì tốt trong suốt thời kỳ mang thai.

Ảnh minh họa
Vi chất dinh dưỡng có có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. (Ảnh: Internet)

Để bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng khuyến nghị cần sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng. Người dân nên lưu ý lựa chọn các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày như muối I-ốt, bột mì tăng cường sắt, kẽm; dầu ăn tăng cường vitamin A. Mỗi loại thực phẩm trong tự nhiên thường chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng tỷ lệ khác nhau. Việc lựa chọn phù hợp, khoa học sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Để tránh cho cơ thể bị thiếu chất gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong một bữa ăn, như: Nhóm giàu chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), nhóm giàu chất béo (mỡ thịt, mỡ cá, dầu thực vật), nhóm giàu chất bột (gạo, ngô, khoai sắn…), nhóm thức ăn cung cấp vitamin và chất khoáng (rau xanh, trái cây chín).

Theo bác sĩ Phan Thị Minh, phụ trách Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, cần chăm sóc dinh dưỡng ngay từ tuổi vị thành niên. Đảm bảo dinh dưỡng cho phụ nữ khi bắt đầu mang thai và trong thời gian mang thai để giúp thai nhi phát triển tốt và bà mẹ có đủ dự trữ các chất dinh dưỡng để nuôi con sau này. Người dân cần đưa con từ 6 - 60 tháng tuổi đi uống vitamin A, trẻ từ 24 - 60 tháng uống thuốc tẩy giun khi trạm y tế triển khai. Mua và sử dụng thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng như muối chứa I-ốt, chứa sắt… Đảm bảo bữa ăn đủ 4 nhóm chất và cần đổi món thường xuyên trong mỗi bữa ăn. Nếu thấy cơ thể có các biểu hiện thiếu vitamin cần đến cơ sở y tế khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.  

Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thiếu I-ốt gây bướu cổ, thiếu sắt gây thiếu máu, thiếu vitamin D gây còi xương… Về lâu dài việc thiếu vi chất dinh dưỡng làm trẻ chậm lớn, kém thông minh và dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.      

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.