Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chủ động sàng lọc, phân luồng phòng chống Covid-19

09:30, 06/08/2020
Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, mỗi ngày tiếp nhận hàng nghìn lượt bệnh nhân và người nhà đi chăm nuôi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên đã tăng cường các biện pháp kiểm soát, sàng lọc người ra vào, phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19, đảm bảo an toàn trong công tác tiếp nhận điều trị giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.
 
Những ngày này, ngay tại các cổng vào của BVĐK vùng Tây Nguyên đều được bố trí nhân viên tiếp đón, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà, người ra vào bệnh viện thực hiện các biện pháp phòng hộ và vệ sinh cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh.
 
Bên cạnh đó, bệnh viện cũng bố trí các bàn đón tiếp, phân luồng tại khu vực dã chiến có vị trí thông thoáng, biệt lập với các khoa/phòng khác (ngay sát nhà xe bệnh nhân - nơi lưu lượng người ra vào đông nhất) và cắt cử nhân viên y tế túc trực 24/24 giờ để khai thác yếu tố dịch tễ và hướng dẫn tất cả mọi người làm tờ khai y tế. Dựa trên tờ khai thông tin này, nhân viên y tế sẽ căn cứ vào các yếu tố dịch tễ của người đến để phân loại bệnh nhân. Những người có yếu tố nguy cơ sẽ được phân luồng, có lối đi riêng đến Phòng Khám hô hấp.
 
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tiên, Trưởng Khoa Khám bệnh, BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, mỗi ngày, lượng người đến khám bệnh tại khoa rất đông, nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Do đó, khoa đã thành lập Phòng Khám hô hấp có lối đi riêng để khám cho tất cả bệnh nhân có triệu chứng hô hấp và những người trở về từ vùng dịch, đồng thời bố trí thêm ghế cho bệnh nhân ngồi chờ khám giãn cách theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều tra yếu tố dịch tễ và hỗ trợ người dân khai báo y tế.
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều tra yếu tố dịch tễ và hỗ trợ người dân khai báo y tế.
Ngoài bệnh nhân và người thăm nuôi bệnh, tất cả cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hằng ngày, khi cán bộ, nhân viên y tế đến làm việc sẽ được đo thân nhiệt ngay từ cổng vào và thực hiện khai báo y tế qua phần mềm nCovi và Bluezone.
 
Theo bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên, ngoài việc chủ động ngăn chặn nguồn xâm nhập từ bên ngoài, bệnh viện cũng gấp rút triển khai những hoạt động nhằm phát hiện sớm, cách ly những bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ để vừa điều trị bệnh lý vừa ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19. Những hoạt động này có thể gây bất tiện cho bệnh nhân và người thăm nuôi bệnh, nhưng sẽ góp phần giữ được môi trường bệnh viện trong sạch, an toàn khi bệnh nhân đến khám, điều trị, giúp bệnh viện đảm bảo vai trò, vị trí của đơn vị tuyến cuối trong tiếp nhận, điều trị bệnh.
 
Có thể thấy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc sàng lọc, phân luồng bệnh nhân tại BVĐK vùng Tây Nguyên càng khiến người bệnh yên tâm hơn khi đến khám chữa bệnh tại đây. Chị Lê Thị Liên ở tổ dân phố 2, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột bộc bạch: "Xem ti vi tôi thấy bệnh Covid-19 đáng lo ngại nên mấy ngày nay đều thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh: dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, khi cần ra đường thì đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. Đến khám bệnh ở BVĐK vùng Tây Nguyên, được các nhân viên y tế hỏi han rất kỹ lịch trình đi lại trong những ngày qua và hướng dẫn khai báo y tế, tôi thấy tuy có mất chút thời gian nhưng việc làm này rất hữu ích vì bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ lây bệnh".
 
Đang chăm con điều trị tại đây, ông Võ Đức Phẩm ở thôn Nam Xuân, xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông cũng cho rằng việc đo thân nhiệt, lấy thông tin quá trình đi lại và khai báo y tế trước khi vào bệnh viện là việc làm hết sức cần thiết, bởi như vậy sẽ giúp mọi người yên tâm hơn, sẽ loại bớt các nguy cơ lây nhiễm bệnh.
 
Bùi Phạm Lê
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.