Multimedia Đọc Báo in

Chặn đứng nguy cơ Covid-19 lây lan trong cơ sở y tế

21:08, 22/08/2020

Những ngày qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chặn đứng nguy cơ dịch bệnh này lây lan rộng, biến bệnh viện trở thành ổ dịch như đã từng xảy ra tại một số địa phương.

Phân luồng, sàng lọc người bệnh ngay từ đầu vào

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất của tỉnh và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân một số tỉnh khu vực Tây Nguyên. Hiện mỗi ngày cơ sở này điều trị nội trú cho khoảng 1.200 - 1.300 bệnh nhân và tiếp nhận khoảng 1.100 – 1.200 lượt người đến khám ngoại trú. Nhằm chủ động ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập, bệnh viện đã tăng cường các biện pháp kiểm soát, phân luồng, cách ly người bệnh có yếu tố nguy cơ ngay từ khâu tiếp đón.

Tất cả các trường hợp đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đều được kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng vào.
Tất cả các trường hợp đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đều được kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng vào.

Bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thấy trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào các bệnh viện, biến bệnh viện trở thành ổ dịch lây lan, Bộ Y tế đã có chỉ đạo các bệnh viện tổ chức phân luồng, sàng lọc “không để chỉ vì một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện”. Thực hiện chỉ đạo này, bệnh viện đã bố trí lực lượng đo thân nhiệt, tổ chức khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn tự động ngay tại các cổng vào. Trường hợp người đến khám có yếu tố dịch tễ như đi từ vùng dịch về, có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có các triệu chứng của bệnh sẽ được phân luồng lối đi và tiếp nhận tại phòng khám riêng. Những trường hợp thuộc diện phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại cơ sở y tế sẽ được bệnh viện bố trí xe chuyên dụng cùng lực lượng phản ứng nhanh vận chuyển về các khu cách ly theo quy định. Việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng bệnh viện sẽ hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong bệnh viện. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho hệ thống y tế của bệnh biện mà còn bảo vệ bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây.

Với Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân luôn được Ban Giám đốc bệnh viện quán triệt các khoa, phòng chú trọng thực hiện. Theo bác sĩ Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là sau khi Bộ Y tế có Quyết định 3088/QĐ-BYT, ngày 16-7-2020 ban hành Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, bệnh viện đã chủ động trong vấn đề tổ chức thực hiện. Cụ thể, khi bệnh nhân đến Trung tâm Y tế, ngay từ cổng vào sẽ được hướng dẫn mang khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay nhanh và được hướng dẫn vào bàn khai báo y tế. Nếu tại bàn khai báo y tế, người bệnh có vấn đề gì về dịch tễ học hoặc có triệu chứng sẽ được hướng dẫn vào phòng khám hô hấp để tiến hành các kỹ thuật thăm khám. Trường hợp có yếu tố nghi ngờ, bệnh nhân sẽ được đưa đến khu cách ly tập trung riêng để theo dõi. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tăng cường công tác truyền thông dưới mọi hình thức để người dân nâng cao ý thức, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, tự khai báo khi có các vấn đề liên quan đến Covid-19.

Người dân được hướng dẫn khai báo y tế khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế M'Đrắk
Người dân được hướng dẫn khai báo y tế khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế M'Đrắk

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các bệnh viện, trung tâm y tế không chỉ ngăn chặn được nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan trong cơ sở y tế mà còn tạo sự yên tâm cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại những nơi này. Bà Phan Thị Nga (khối 11, thị trấn M’Đrắk, huyện M’Đrắk) chia sẻ: "Bản thân tôi thấy rất yên tâm khi đi khám chữa bệnh được cơ sở y tế hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách và sát khuẩn tay ngay từ cổng vào, rồi lối đi được phân luồng, hướng dẫn khai báo khai báo y tế". Còn bà Nguyễn Thị Hải (thôn 18, xã Ea Riêng, huyện M’Đrắk) - một bệnh nhân cao tuổi, lại có tiền sử bệnh huyết áp thì cho rằng, đến khám bệnh tại cơ sở y tế trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài việc được phân luồng, sàng lọc ngay tại khoa khám, người bệnh cao tuổi như bà còn được các bác sĩ hướng dẫn ăn uống đủ chất, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Điều này giúp mọi người có thêm kiến thức để phòng chống dịch bệnh.

Thành lập riêng khu cách ly và điều trị Covid-19

Ngay khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 (bệnh nhân số 448), Sở Y tế đã quyết định lấy Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh thành bệnh viện điều trị bệnh nhân, cách ly các trường hợp nghi mắc Covid-19 và chuyển toàn bộ bệnh nhân và người tiếp xúc gần từ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên về điều trị tại đây.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là cơ sở khám chữa bệnh tuyến cuối của tỉnh và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một số tỉnh lân cận như Đắk Nông, Gia Lai. Việc di chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 về Bệnh viện Lao và bệnh phổi giúp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thuận tiện cho hoạt động khám và điều trị cho bệnh nhân, đồng thời tạo tâm lý an tâm cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại đây. Trên thực tế, các bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong “cuộc chiến” phòng, chống Covid-19, do đó, ngành Y tế đã chỉ đạo tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh thực hiện đầy đủ công tác phòng chống nhiễm khuẩn, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh đối với các trường hợp có nguy cơ cao, đảm bảo trạng thái an toàn, không để bệnh viện trở thành ổ dịch lây lan ra cộng đồng.

Một trường hợp
Một trường hợp có yếu tố dịch tễ thuộc diện phải cách ly tập trung được lực lượng phản ứng nhanh của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đưa đến khu cách ly bằng xe chuyên dụng. 

Sau khi nhận nhiệm vụ của ngành Y tế giao là nơi điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh đã thực hiện phương án chuyển tất cả các bệnh nhân nhẹ đang điều trị tại bệnh viện về các cơ sở y tế tuyến huyện để tiếp tục điều trị; bệnh nhân nặng về bệnh phổi được chuyển về Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; các bệnh nhân mắc bệnh lao nặng được chuyển sang điều trị tại một khu riêng biệt. Tiến sĩ, bác sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh cho biết, để đáp ứng nhu cầu điều trị và cách ly các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, bệnh viện đã thiết lập 5 khu cách ly gồm: khu tiếp đón, khám sàng lọc bệnh nhân; khu cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm; khu cách ly bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính; khu cách ly điều trị các bệnh nhân nặng, cấp cứu cần phải thở máy; khu điều trị bệnh nhân chờ hồi phục để xuất viện. Ngoài ra, các quy trình về phòng chống dịch bệnh lây lan cũng được quán triệt thực hiện triệt để tại bệnh viện. Đối với rác thải y tế, bệnh viện đã bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ thu gom, phân loại và xử lý rác thải đúng quy định, đảm bảo không trở thành nguồn lây bệnh ra cộng đồng.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc chiều 21-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành Y tế cần nhận diện, chẩn đoán sớm nguy cơ mắc Covid-19 đối với các bệnh nhân có biểu hiện dù là nhẹ nhất; không được để xảy ra ổ dịch, nhất là tại các bệnh viện, cơ sở y tế; các cơ sở y tế phải làm nhanh hơn, sớm hơn, cương quyết hơn bởi vì đây là nơi khám chữa bệnh, dễ lây nhiễm.

Mặc dù không còn là nơi điều trị bệnh nhân Covid-19, song bên cạnh việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng bố trí tại tất cả các khoa một khu vực riêng biệt để sẵn sàng cách ly ngay đối với các trường hợp nghi ngờ và phòng cách ly điều trị riêng đối những trường hợp xác định mắc Covid-19. Đồng thời, tăng cường công tác "bảo vệ" những điểm trọng yếu trong bệnh viện như: Khoa Hồi sức tích cực chống độc, chạy thận nhân tạo, khoa lão, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối… Ngoài ra, bệnh viện còn tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế nhận biết về các yếu tố nguy cơ, kể cả nhận biết các bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh ban đầu không có triệu chứng bệnh. Các hoạt động này hướng đến mục tiêu phản ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh và bảo đảm Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hoạt động ổn định, an toàn, phục vụ tốt bệnh nhân cấp cứu và điều trị tuyến cuối.

Bùi Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.