Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

10:29, 07/08/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và bạch hầu, huyện Cư Kuin đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho nhân dân.
 
Ngay sau khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca dương tính đầu tiên với vi rút Sars-CoV-2, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Cư Kuin đã kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện là nắm chắc dân số và biến động dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp lưu trú, cư trú trên địa bàn trở về từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch để thực hiện cách ly theo đúng quy định; khẩn trương rà soát, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với các trường hợp đã qua vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi...) và tiến hành cách ly tại nhà, cơ sở y tế theo quy định.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã Dray Bhăng đã thành lập 2 tổ công tác để tổ chức tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy đa số các cơ sở kinh doanh và người dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng... UBND xã Dray Bhăng đã ra quyết định xử phạt 6 trường hợp với mức 200.000 đồng/trường hợp vì có hành vi tụ tập đông người, không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. 
 
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân cách sử dụng.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân cách sử dụng.
Tại xã Ea Tiêu, UBND xã đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện ra quyết định cách ly 87 trường hợp, trong đó 80 trường hợp cách ly tại nhà, 7 trường hợp cách ly tập trung. Xã cũng đã lập 3 chốt kiểm dịch, sát khuẩn, tuyên truyền tại 3 chợ trên địa bàn; thành lập 4 tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Các tổ có nhiệm vụ lập danh sách các trường hợp đến từ vùng dịch, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các trường hợp cách ly tại nhà, quản lý tình hình di biến động địa bàn dân cư, nhất là người nước ngoài lưu trú trái phép trên địa bàn...
 
Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Cư Kuin cũng đang nỗ lực ứng phó với bệnh bạch hầu khi trên địa bàn huyện đã ghi nhận 2 ca bệnh tại xã Dray Bhăng. Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tiến hành khoanh vùng, cách ly, truy vết các trường hợp nguy cơ có tiếp xúc gần với bệnh nhân, khám sàng lọc tại cộng đồng. Khu vực nhà bệnh nhân cũng được khoanh vùng xử lý ngay nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. 
 
Ngành y tế huyện cũng đã lấy các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định bệnh bạch hầu, tiến hành điều trị dự phòng và cách ly phòng bệnh cho các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính. Khu vực dân cư có ghi nhận ca bệnh dương tính đã tiến hành phun khử khuẩn và triển khai tiêm vắc xin chống dịch bệnh bạch hầu cho 10.565 người.
 
Trung tâm Y tế huyện khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu cũng như dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế: Chủ động tiêm ngừa vắc xin bạch hầu, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tụ tập đông người làm gia tăng nguy cơ lây lan của dịch bệnh...
 
Hồng Chuyên
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.