Multimedia Đọc Báo in

Sữa mẹ - "tiêu chuẩn vàng" trong nuôi dưỡng trẻ sơ sinh

08:49, 30/08/2020
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia y tế cho rằng nuôi con bằng sữa mẹ là “tiêu chuẩn vàng” trong việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe, sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
 
Tất cả trẻ em cần được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, tiếp tục cho trẻ bú đến 2 tuổi cùng với cho ăn bổ sung (ăn dặm) hợp lý.

Khoa học đã chứng minh trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ lớn nhanh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng may mắn có được nguồn sữa dồi dào. Như trường hợp chị Đoàn Thị Linh Phương (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đang nuôi con nhỏ 2 tháng tuổi luôn day dứt thương con khi bản thân chị không đủ sữa. Vợ chồng chị làm đủ mọi cách nhưng tình hình cũng không cải thiện, đành phải pha thêm sữa công thức cho con. 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.     Ảnh:  Quang Nhật
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Ảnh: Quang Nhật

Sức đề kháng của trẻ trong những tháng đầu đời thường rất yếu so với trẻ trưởng thành, chính nguồn sữa mẹ sẽ cung cấp và nâng dần sức đề kháng để trẻ chống chọi trong môi trường sống mới sau khi rời khỏi môi trường ấm áp, an toàn trong bụng mẹ. 

Bác sĩ Phan Thị Minh (Phụ trách Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Trong sữa mẹ có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng, như: chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước. Đặc biệt, sữa mẹ còn chứa rất nhiều kháng thể, làm gia tăng sức đề kháng của trẻ trước các bệnh thông thường như tiêu chảy, viêm phổi... và tác động tích cực tới việc phát triển trí não của trẻ, giúp trẻ phát triển tốt hệ thần kinh. Vì vậy, trong 6 tháng đầu đời trẻ chỉ cần bú sữa mẹ hoàn toàn mà không cần bổ sung bất cứ đồ ăn, thức uống gì, trừ trường hợp phải uống bổ sung các vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo chỉ định của bác sĩ”.

Không ít bà mẹ phải cho con bú sữa công thức vì thiếu sữa mẹ hoặc mất sữa, nhưng cũng có khá nhiều bà mẹ vì lý do làm đẹp, giữ dáng nên ngại không cho con bú sữa mẹ. 


Người mẹ cần cho trẻ bú ngay sau khi sinh càng sớm càng tốt vì sẽ kích thích giúp tiết sữa nhanh, cũng như tận dụng được nguồn sữa non quý giá. Và đặc biệt, cho con bú bằng sữa mẹ sẽ gắn bó tình cảm mẹ con; giúp mẹ giảm nguy cơ chảy máu sau sinh; tiêu hao năng lượng nhiều hơn, đồng thời giúp nhanh lấy lại vóc dáng; giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, loãng xương và chậm có thai. Những trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ ít ốm đau hơn, khi đến tuổi trưởng thành ít mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, béo phì, tim mạch. Ngoài ra, đối với trẻ sinh thiếu tháng, sữa mẹ lại hết sức cần thiết giúp bảo vệ đường tiêu hóa, đường hô hấp của trẻ và giúp trẻ phát triển tốt hơn. 
 
Để có đủ sữa trong thời gian cho con bú, người mẹ cần phải chú ý ăn đầy đủ các loại thực phẩm, như: thịt, cá, trứng, tôm, dầu mỡ, sữa, các loại trái cây và rau củ sẫm màu, nên uống nhiều nước, nhất là nước ép trái cây, sữa... và để tinh thần luôn thoải mái, lao động, nghỉ ngơi hợp lý. Không nên dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc... và giảm ăn các loại gia vị như tỏi, ớt, tiêu... Bà mẹ đang cho con bú khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ vì có thể gây ngộ độc cho trẻ hoặc làm giảm khả năng tiết sữa. 
 
 Võ Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.