Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ giới trẻ trước tác hại của thuốc lá

09:01, 16/10/2020

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong do hút thuốc lá thụ động trên toàn thế giới; trong đó, thanh thiếu niên là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất, bởi đây là lứa tuổi đang phát triển, hoàn thiện về thể chất và tinh thần.

Tại Đắk Lắk, trong những năm qua, nhờ có sự hỗ trợ về kinh phí và chuyên môn của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, liên tục, sâu rộng đến mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân; trong đó, hoạt động truyền thông hướng đến phần lớn đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Từ năm 2015 đến năm 2018, Sở Y tế đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức 52 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và Luật PCTHTL cho 12.450 học sinh; tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật PCTHTL cho học sinh Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột); tập huấn cho 450 giáo viên trên địa bàn tỉnh các kiến thức về tác hại của thuốc lá, nội dung Luật PCTHTL và kỹ năng truyền thông, giáo dục học sinh về tác hại của thuốc lá...

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho học sinh Trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột . Ảnh: Đình Thi
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho học sinh Trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột . Ảnh: Đình Thi

Năm 2020, Sở Y tế tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL. Theo đó, sau khi đã ổn định cơ cấu bộ máy tổ chức, Sở Y tế đã giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đơn vị đầu mối, phối hợp với Quỹ PCTHTL (Bộ Y tế)  xây dựng kế hoạch tổ chức 10 buổi truyền thông trực tiếp cho hơn 5.000 học sinh, sinh viên; 6 lớp tập huấn cho 300 giáo viên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Theo bác sĩ Hoàng Đức Trường, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, do phòng chống dịch Covid-19 nên hoạt động mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25 đến 31-5) năm 2020 không được tổ chức, thay vào đó Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông lưu động, phát các thông điệp về phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và treo băng rôn các thông điệp liên quan. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh có công văn gửi tất cả các sở, ban, ngành tăng cường công tác phòng chống tác hại thuốc lá và thực thi nghiêm Luật PCTHTL.

Ngày 29-4-2020, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 900/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá với 27 thành viên là lãnh đạo, cán bộ các sở, ban, ngành do Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh làm Trưởng ban. Đây là cơ sở để nêu cao trách nhiệm của tất cả các ban, ngành đoàn thể, sự chung tay của cộng đồng trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.