Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng bệnh bạch hầu ở huyện Lắk: Vất vả "chạy theo" ổ dịch

08:09, 21/10/2020

Những ngày qua, các trường hợp mắc bệnh bạch hầu mới liên tiếp xuất hiện trên địa bàn huyện Lắk. Đáng chú ý, các ca bệnh đều không có yếu tố dịch tễ liên quan và xuất hiện đơn lẻ tại những địa bàn khác nhau, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bạch hầu tại đây.

Đang điều trị bệnh bạch hầu trong khu vực cách ly bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế huyện Lắk, bà H.Y.B. (56 tuổi, trú buôn KDiê 2, xã Đắk Nuê) chia sẻ, lâu nay bà không đi đâu xa, cũng không tiếp xúc với ai bị bệnh bạch hầu, nên khi bị sốt, đau họng cứ nghĩ chỉ bị cảm mạo thông thường nên mua thuốc về uống. Khi bệnh tình không đỡ, bà H.Y.B. được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện để thăm khám, được bác sĩ chẩn đoán nhiễm bệnh bạch hầu và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khẳng định. Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, biết mình thật sự nhiễm bạch hầu, bà H.Y.B. không khỏi hoang mang lo lắng. Đến nay, sau hơn 10 ngày điều trị, được các bác sĩ giải thích, động viên, bà đã yên tâm hơn vì các triệu chứng của bệnh đã giảm bớt, sức khỏe tiến triển tốt.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng khoa Nội – Nhi –Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Lắk kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân mắc bạch hầu.
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng khoa Nội – Nhi –Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Lắk kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân mắc bạch hầu.

Chỉ trước đó vài ngày, qua thăm khám các bệnh nhân đến khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Lắk cũng  phát hiện hai trường hợp khác mắc bệnh bạch hầu. Đáng nói, hai trường hợp này là hai trẻ em và ở các địa bàn khác nhau (buôn Đắk Sar, xã Đắk Nuê và thôn 5, xã Nam Ka). Trước khi mắc bệnh, cả hai bệnh nhân đều không đi đâu xa và không tiếp xúc với người mắc bệnh bạch hầu, trên địa bàn thôn, buôn các em sinh sống cũng không có ca bệnh tương tự.

Như vậy, tính từ ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào đầu tháng 7-2020, đến nay toàn huyện Lắk đã có 9 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại 9 thôn, buôn của 5 xã (Bông Krang, Đắk Phơi, Đắk Liêng, Đắk Nuê, Nam Ka). Trong số đó, có hai trường hợp chuyển biến nặng được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, 7 trường hợp còn lại được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Lắk đã thành lập một khu điều trị bệnh bạch hầu riêng biệt trong Khoa Truyền nhiễm với đầy đủ trang thiết bị và nguồn nhân lực. Hiện 6 trong số 7 bệnh nhân điều trị tại Trung tâm đã xuất viện, bệnh nhân còn lại cũng đã 2 lần có kết quả âm tính với vi khuẩn bạch hầu. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng Khoa Nội – Nhi –Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Lắk cho biết, sau khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên cũng như trong quá trình điều trị 9 ca tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm đã có chương trình, kế hoạch điều trị dự phòng để dập dịch. Tới thời điểm này, tất cả bệnh nhân bạch hầu tại huyện Lắk đã được điều trị theo đúng phác đồ và không xảy ra tai biến.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lắk phát và giám sát người dân buôn Đắk Sar, xã Đắk Nuê uống thuốc kháng sinh dự phòng phòng bệnh bạch hầu.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lắk phát và giám sát người dân buôn Đắk Sar, xã Đắk Nuê uống thuốc kháng sinh dự phòng phòng bệnh bạch hầu.

Theo ông Phạm Phú Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lắk, khó khăn nhất trong công tác phòng, chống dịch bạch hầu tại địa phương chính là các ca bệnh đều không có yếu tố dịch tễ liên quan với nhau và mỗi ca bệnh là một ổ dịch đơn lẻ. Điều này khiến cho ngành y tế phải chạy theo các ổ dịch để khoanh vùng dập dịch và rất khó dự đoán được các ca bệnh mới sẽ còn xuất hiện nữa hay không.

Hiện Trung tâm đã hoàn thành việc tiêm chủng tại 3 xã đầu tiên xuất hiện dịch bạch hầu: xã Đắk Liêng, Bông Krang và Đắk Phơi. Khoảng 40.000 liều vắc xin đã được tiêm cho 20.000 người dân ở 3 xã này với tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 90%. Trong những ngày tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tiêm vắc xin bạch hầu cho người dân ở địa bàn các xã có ca bệnh và vùng lõm tiêm chủng, sau đó sẽ triển khai tiêm toàn dân. Trong kế hoạch ban đầu, dự kiến đầu quý I - 2021, công tác tiêm chủng vắc xin bạch hầu sẽ hoàn tất. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại phải giữa năm sau mới có thể kết thúc do vắc xin chưa đủ, hơn nữa số lượng tiêm rất lớn, công tác tiêm chủng lại phải thực hiện giãn cách bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến ngày 20-10, toàn tỉnh ghi nhận 49 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại 6 địa phương, gồm Lắk, M’Drắk, Krông Bông, Cư M'gar, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.