Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Y tế huyện Ea Kar ứng dụng hiệu quả mô hình 5S

08:42, 09/10/2020

Mô hình 5S (S là chữ cái đầu của các từ: “sàng lọc”, “sắp xếp”, “sạch sẽ”, “săn sóc” và “sẵn sàng”) thời gian qua đã được ứng dụng hiệu quả trong hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar đã ứng dụng hiệu quả mô hình 5S, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc điều trị cho bệnh nhân.

Trung tâm Y tế Ea Kar đã áp dụng 5S vào việc sắp xếp máy móc, trang thiết bị trong các khoa, phòng, cải tiến xe tiêm, lề lối làm việc. Tại các khoa, phòng, việc bố trí sắp xếp các vật dụng, máy móc, trang thiết bị y tế, đón tiếp và phục vụ bệnh nhân đều tuân thủ nguyên tắc sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Dễ dàng nhận thấy tại các khoa, phòng ở Trung tâm, các vật dụng như bàn làm việc, máy tính, máy in, máy siêu âm, máy xét nghiệm và cả thùng rác đều được bố trí phù hợp và được dán nhãn, vạch quy định vị trí, được phép dịch chuyển hay không tùy vào tính năng của các loại vật dụng. Với sự bố trí như vậy, nhân viên y tế thuận tiện hơn trong các thao tác và có ý thức hơn trong quan sát, sắp đặt, điều chỉnh phù hợp, tạo được sự ngăn nắp, sạch sẽ. Ngay các khu điều trị nội trú, bệnh nhân cũng được tiếp cận với các loại thiết bị cần thiết một cách thuận tiện như: máy thở, dịch truyền..., được nhân viên y tế chăm sóc tận tình, chu đáo.

Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ea Kar.  Ảnh: Quang Nhật
Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ea Kar. Ảnh: Quang Nhật

Từ khi ứng dụng mô hình 5S, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar đã có những thay đổi đáng kể, cơ sở vật chất thường xuyên được giữ gìn sạch đẹp. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của y, bác sĩ trong khám chữa bệnh được cải tiến, nâng cao. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng, hiện mỗi ngày Trung tâm đón tiếp 300 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 100%. Đa số bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều khá hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ.

Thường xuyên đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Ea Kar, ông Lê Tiến Dũng (ở thôn 8a, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) nhận xét: “Mặc dù nhà ở huyện khác nhưng tôi đến khám chữa bệnh ở đây luôn cảm thấy thoải mái, sạch sẽ, nhân viên lại rất tận tình”. Còn bệnh nhân Trần Hải Đăng (ở thôn 3, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) đang điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp cũng chia sẻ: “Tôi rất hài lòng về kết quả điều trị tại đây, bác sĩ, y tá rất nhiệt tình thân thiện”.

Từ hiệu quả mô hình 5S, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar đang triển khai nhân rộng mô hình đến các trạm y tế, hướng đến các cơ sở y tế xanh sạch đẹp, ngăn nắp gọn gàng để phục vụ ngày càng tốt hơn công tác khám chữa bệnh. Bác sĩ CKII Đỗ Xuân Lộc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ea Kar cho biết: Mô hình 5S được vận dụng trong công tác quản lý, điều hành và khám chữa bệnh đã cho thấy những hiệu quả nhất định, đạt được các mục tiêu cơ bản là: Đảm bảo sức khỏe của nhân viên; dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc; tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở; nâng cao chất lượng cuộc sống; nâng cao năng suất làm việc. Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục cải tiến, tổ chức thi đua giữa các khoa, phòng để đẩy mạnh hiệu quả mô hình 5S và hoạt động khám chữa bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.