Multimedia Đọc Báo in

Bước tiến mới trong điều trị bệnh lý tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

08:05, 13/11/2020

Thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh, với sự “tiếp sức” từ các đồng nghiệp ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã từng bước làm chủ trong phẫu thuật tim hở, mở ra cơ hội cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Niềm vui nhân đôi

Sau nửa tháng được các bác sĩ Khoa Cấp cứu – Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên thực hiện ca phẫu thuật tim, anh Y Phương Êban (SN 1990, trú xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đã hồi phục sức khỏe. Không giấu nổi niềm vui, anh Y Phương kể: "Khoảng tháng 9 năm ngoái, tôi cảm thấy sức khỏe mình có vấn đề. Một đêm, sau khi ngồi chơi với bạn bè, tôi bị ngất lúc nào không hay.

Gia đình đưa đi bệnh viện, bác sĩ thăm khám và chẩn đoán tôi bị thông liên nhĩ, hở van hai lá. Tôi thật sự rất lo lắng, vì muốn chữa bệnh thì phải có tiền đi TP. Hồ Chí Minh làm phẫu thuật trong khi điều kiện của gia đình khó khăn, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Đang loay hoay vay mượn khắp nơi, tôi nhận được thông tin BVĐK vùng Tây Nguyên sẽ hỗ trợ tôi làm phẫu thuật tim ngay tại bệnh viện dưới sự trợ giúp của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, tôi không còn lo lắng nữa mà hoàn toàn tin tưởng vào bệnh viện. Bây giờ, ca phẫu thuật đã thành công, sức khỏe tôi đang ngày một bình phục, tôi rất biết ơn các y, bác sĩ đã giúp mình".

Sau một tuần điều trị, bệnh nhân Y Phương đã có thể đi lại, ăn uống và vận động bình thường.
Sau một tuần điều trị, bệnh nhân Y Phương đã có thể đi lại, ăn uống và vận động bình thường.

Chia sẻ niềm vui với chồng, chị H’Burn Byă bộc bạch: "Lúc nhận được tin chồng mắc bệnh tim, tôi rất buồn và lo lắng. Vợ chồng tôi đã xoay sở vay mượn khắp nơi, từ anh em họ hàng, bạn bè đến bà con làng xóm mới được khoảng 20 triệu đồng, chỉ đủ một phần nhỏ chi phí chữa bệnh. May thay, sau đó chồng tôi được bệnh viện hỗ trợ thực hiện phẫu thuật ngay tại BVĐK vùng Tây Nguyên, không phải đi lên tuyến trên, lại được hỗ trợ cả về chi phí phẫu thuật, vợ chồng tôi vui lắm".

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đào Anh Dũng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK vùng Tây Nguyên, khi phẫu thuật cho bệnh nhân Y Phương, các bác sĩ phát hiện đường kính lỗ thông của tim lớn hơn so với trên hình ảnh siêu âm, CT, đồng thời không có gờ nên ca phẫu thuật khó khăn hơn so với bình thường. Tuy nhiên, phía bệnh viện đã lên nhiều phương án nên các bác sĩ đã chủ động và nhanh chóng xử lý tình huống, thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Đột phá trong phát triển chuyên môn

Bệnh nhân Y Phương là trường hợp thứ 2 được các bác sĩ BVĐK vùng Tây Nguyên phẫu thuật tim ngay tại địa phương dưới sự giúp đỡ của Bệnh viện Chợ Rẫy theo Đề án Bệnh viện vệ tinh. Tại cuộc phẫu thuật vừa qua, các y bác sĩ BVĐK vùng Tây Nguyên đã thực hiện được 85% cuộc phẫu thuật.

Bác sĩ Đào Anh Dũng cho biết thêm: Trước đây, khi chưa có sự giúp đỡ của Bệnh viện Chợ Rẫy theo Đề án Bệnh viện vệ tinh thì các bệnh nhân mắc bệnh lý về tim tại Đắk Lắk sẽ phải chuyển lên các tuyến trên để điều trị rất tốn kém. Với sự hợp tác này, BVĐK vùng Tây Nguyên đã từng bước phát triển được các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu và kỹ thuật khó, đặc biệt là phẫu thuật tim.

Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đại Phong, Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên, ca phẫu thuật tim có yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi các điều kiện nghiêm ngặt về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chuyên biệt và nhân lực chuyên sâu. Để thực hiện được phẫu thuật tim hở, trước đó BVĐK vùng Tây Nguyên đã cử một ê kíp đi đào tạo và đào tạo lại. Đến nay, bệnh viện đã có trên 10 bác sĩ được đào tạo về phẫu thuật, gây mê, hồi sức, phẫu thuật viên và 10 điều dưỡng, kỹ thuật viên xử lý chạy máy, dụng cụ cho công tác phẫu thuật. Hiện công tác đào tạo nhân lực cho kỹ thuật mổ tim đã hoàn tất. Ngoài ra, phía bệnh viện cũng đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy rà soát, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, nhân lực và các điều kiện khác theo yêu cầu, sự phối hợp giữa các khoa phòng liên quan để thực hiện tốt quá trình chuyển giao và tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật tim hở.

Có thể nói, việc triển khai phẫu thuật tim hở ngay tại địa phương giúp người dân có thể tiếp cận được với dịch vụ y tế kỹ thuật cao, giảm được chi phí và thời gian điều trị, đỡ bớt gánh nặng về bệnh tật.

BVĐK vùng Tây Nguyên là một trong 19 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy giai đoạn 2016 - 2020. Đề án Bệnh viện vệ tinh tại BVĐK vùng Tây Nguyên được triển khai ở 2 lĩnh vực: phẫu thuật tim và chấn thương chỉnh hình. Đến nay, chuyên ngành chấn thương chỉnh hình với 4 gói kỹ thuật đã được chuyển giao thành công và ứng dụng vào công tác điều trị người bệnh. Dự kiến trong năm 2021, chuyên ngành phẫu thuật tim với 4 gói kỹ thuật cũng hoàn thành công tác chuyển giao và tiếp nhận.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.