Multimedia Đọc Báo in

Để môi trường bệnh viện không còn khói thuốc

08:51, 25/11/2020

Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được thông qua, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai trên địa bàn Đắk Lắk.

Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị, việc thực thi luật chưa thực sự quyết liệt, mới chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, vận động hút thuốc lá đúng nơi quy định và bỏ thuốc lá. Việc kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, công tác xử phạt các hành vi vi phạm dường như chưa chú trọng. Vì vậy, người dân chưa thực sự ý thức được trách nhiệm của mình để điều chỉnh hành vi hút thuốc lá đúng với các quy định của luật. Đặc biệt, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên các cơ sở y tế vẫn diễn ra phổ biến.

Dễ thấy nhiều cơ sở y tế vẫn còn tồn tại tình trạng người hút thuốc tại nơi khám chữa bệnh. Hành vi hút thuốc diễn ra ở cả bệnh nhân và người nhà đến thăm nuôi bệnh. Họ tụ tập hút thuốc lá ở những nơi đông người như sảnh chờ, cầu thang và hành lang bệnh viện…

Đang điều trị tại Khoa ngoại (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), bệnh nhân Nguyễn Ngọc T. (43 tuổi, trú huyện Krông Búk) vẫn không kìm được cơn thèm thuốc lá nên tìm ra khu vực chờ của bệnh viện để hút thuốc. Anh cho biết: “Tôi cũng được cán bộ y tế nhắc nhở không được hút thuốc trong bệnh viện, nhưng thấy nhiều người vẫn hút nên tôi ra hành lang hút thuốc. Biết rằng hút thuốc không tốt cho sức khỏe và có thể bị phạt, nhưng vì thèm nên vẫn hút”. Nữ hộ lý Nguyễn Thị V. (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) bức xúc phản ánh: “Người nhà bệnh nhân và bệnh nhân có nhiều người rất thiếu ý thức, hút thuốc ngay phòng chờ, sảnh hành lang và thậm chí trong cả phòng bệnh, hút ngay cạnh biển cấm hút thuốc lá. Khi chúng tôi nhắc nhở, có những người tỏ thái độ khó chịu, phản kháng và vẫn thản nhiên hút, vứt tàn thuốc xuống sàn nhà. Mong các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng, nhất là trong khuôn viên bệnh viện để răn đe”.

Trong khuôn viên bệnh viện vẫn có một số người hút thuốc lá.
Trong khuôn viên bệnh viện vẫn có một số người hút thuốc lá.

Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định người có thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lĩnh vực y tế gồm: Chủ tịch UBND các cấp, công an, thanh tra y tế, hải quan…; hành vi hút thuốc lá không đúng quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 300.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế lực lượng thường trực để giám sát, xử phạt hành vi hút thuốc trong khuôn viên cơ sở y tế chưa có. Người dân chưa bị xử phạt nên vẫn coi nhẹ việc tuân thủ luật.

Thiết nghĩ, để thay đổi hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên, các cơ sở y tế cần đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá bằng những quy định cụ thể, rõ ràng, bố trí nhân lực thường trực theo dõi và xử phạt nghiêm, đồng thời tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và cộng đồng. Thực tế cho thấy trên địa bàn tỉnh đã có một số cơ sở y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng được môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc lá, như: Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar...

Ông La Văn Ba, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Ea Kar chia sẻ: Để thực hiện môi trường khám chữa bệnh không khói thuốc phải có sự đồng thuận từ ban lãnh đạo với các khoa, phòng và tất cả nhân viên. Đặc biệt, bệnh viện có những quy định chặt chẽ về các hình thức thưởng phạt cụ thể, các thành viên phải ký cam kết thực hiện và được kiểm tra giám sát, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Người bệnh đến khám chữa bệnh đều được cán bộ y tế yêu cầu không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, nếu khoa, phòng nào để xảy ra tình trạng hút thuốc hoặc phát hiện có tàn thuốc sẽ bị trừ thi đua hoặc kỷ luật. Cán bộ y tế đơn vị phải gương mẫu thực hiện bỏ thuốc lá, hằng năm tổ chức công đoàn theo dõi những trường hợp có sử dụng thuốc lá để khuyến khích cai thuốc lá. Đồng thời đẩy mạnh công tác phổ biến, truyền thông, vận động người dân đến khám chữa bệnh không hút thuốc lá..

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.