Multimedia Đọc Báo in

Sự cần thiết của tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân

06:57, 03/01/2021

Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân (SKTHN) là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết với người sắp kết hôn.

Không chỉ giúp các bạn trẻ tự tin bước vào cuộc sống hôn nhân, ngăn ngừa nguy cơ dị tật, khuyết tật ở con cái, hoạt động này còn góp phần nâng cao hiểu biết của thanh niên về các vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng dân số.

Những năm qua, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã tích cực triển khai các hoạt động tư vấn SKTHN tại các trạm y tế, thành lập các câu lạc bộ, đồng thời phối hợp cùng đoàn thanh niên, hội phụ nữ tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về SKTHN nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe vị thành niên, SKTHN cho các bạn trẻ. Nội dung các buổi sinh hoạt, truyền thông rất phong phú, từ chuyên đề về tình yêu, tình bạn, tình dục an toàn đến tư vấn sức khỏe sinh sản và xét nghiệm trước hôn nhân... Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã thành lập được 21 câu lạc bộ tư vấn SKTHN trên địa bàn 15 xã, phường với hơn 600 thành viên tham gia và hiện nay mô hình này đang hoạt động rất hiệu quả.

Cán bộ Trạm Y tế phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho các bạn trẻ. Ảnh: Quang Nhật
Cán bộ Trạm Y tế phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho các bạn trẻ. Ảnh: Quang Nhật


Anh Phan Quang Minh (SN 1993, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) dự định sẽ lập gia đình trong thời gian tới. Anh Minh chia sẻ: “Qua buổi nói chuyện với cán bộ tại Trạm, tôi được hiểu thêm rất nhiều kiến thức như: sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả; trước khi kết hôn, vợ chồng nên đi khám, làm các xét nghiệm tầm soát để đề phòng trường hợp con sinh ra bị mắc các căn bệnh nguy hiểm; chỉ nên sinh hai con để nuôi dạy cho tốt… Tôi thấy hoạt động tư vấn này rất cần thiết và ý nghĩa, nhất là đối với các bạn trẻ chuẩn bị lập gia đình”. Tương tự, anh Nguyễn Phước Anh (SN 1995, trú phường Tân Hòa) sau khi được cán bộ Trạm Y tế phường tư vấn đã quyết định cùng bạn gái đến cơ sở y tế khám sức khỏe trước hôn nhân. Việc tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân giúp anh Phước Anh và bạn gái biết được tình trạng sức khỏe của mình, khả năng sinh sản và tránh được các bệnh lý, dị tật cho con sau này.

Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho người dân đến tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân.  Ảnh: Quang Nhật
Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho người dân đến tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Ảnh: Quang Nhật

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, hoạt động tư vấn SKTHN còn tổ chức khám miễn phí cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn, đặc biệt ưu tiên những đối tượng thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua mô hình, các cặp đôi sẽ được khám sức khỏe tổng quát, tư vấn nếu cần khám chuyên sâu hơn về sức khỏe sinh sản.

Nhờ đó, việc tư vấn và khám SKTHN đã thực sự trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và các vấn đề cần biết trước khi kết hôn. Chị Lê Hoàng Ánh Vân, nữ hộ sinh tại Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột là người luôn nhiệt tình, tận tâm tư vấn cho các bạn trẻ về SKTHN.

Chị cho biết: Đối với các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm trong đời sống hôn nhân, việc tư vấn và khám SKTHN cũng như có sự tư vấn của cán bộ y tế sẽ giúp các bạn chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng, tránh được những rắc rối trong đời sống vợ chồng, những bệnh tật liên quan đến tình dục hoặc sinh sản. Với những cặp đôi đang muốn có con, khám SKTHN là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và có những đứa con khỏe mạnh. Khám SKTHN sẽ giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau…

Phương Nhiên

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.