Multimedia Đọc Báo in

"Bệnh viện nổi" giữa trùng khơi

05:57, 26/02/2021

Cách đây không lâu, tôi may mắn được theo Đoàn công tác của Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân đến thăm các đảo, điểm đảo thuộc khu vực tuyến giữa của quần đảo Trường Sa.

Càng may mắn và tự hào hơn khi được đi trên tàu 561- con tàu bệnh viện đầu tiên do Việt Nam đóng. Đây tàu bệnh viện hiện đại, cơ động hàng đầu khu vực Đông Nam Á, được mệnh danh là “bệnh viện di động” trên Biển Đông.

Tàu 561 trong một lần thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa.
Tàu 561 trong một lần thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa.

Tàu 561 (còn có tên là tàu Khánh Hòa 01) là tàu bệnh viện đầu tiên của Việt Nam thuộc Hải đội 411, Lữ đoàn tàu đổ bộ vận tải 955, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân. Tàu được đóng ở nhà máy Z189, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng; tàu hạ thủy ngày 26-4-2012 và đi vào hoạt động vào đầu năm 2013. Tàu 561 có chiều dài 70,6 m, chiều rộng 13,2 m, tải trọng hơn 2.000 tấn, chuyên chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. Tàu được trang bị hệ thống kết nối hoàn toàn tự động và hiện đại, hệ thống truyền hình, điện thoại kết nối vệ tinh. Ngoài nhiệm vụ vận tải chở quân, chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt cho các đảo, nhà giàn DK1 và ngư dân thì tàu 561 còn có đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh như một bệnh viện thu nhỏ giữa biển khơi.

Bác sĩ của tàu 561 khám bệnh cho chiến sĩ trẻ.
Bác sĩ của tàu 561 khám bệnh cho chiến sĩ trẻ.
“Tàu 561 đi vào hoạt động đã giúp cán bộ, chiến sĩ và ngư dân thêm vững niềm tin nơi khơi xa. Cùng với việc cứu chữa cho các bệnh nhân trên biển, đảo, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ lương thực, rau xanh, nước ngọt cho các tàu đánh cá của ngư dân sau nhiều ngày lênh đênh ngoài khơi…"
 Thượng úy Nguyễn Đức Khiết, Chính trị viên tàu 561.

Đại úy, thuyền trưởng Phạm Văn An cho biết, tàu 561 bảo đảm chức năng của một bệnh viện hiện đại đủ chỗ cho vài trăm người với đầy đủ các phòng chức năng từ phòng khám, hồi sức cấp cứu, phòng mổ… với hệ thống thiết bị tiên tiến. Các khoang tàu đều có điều hòa, tủ lạnh, truyền hình kết nối qua vệ tinh, các phòng bệnh đủ máy móc như máy siêu âm 4 màu, máy thở, máy điện tim, máy tạo ôxy, máy rửa dạ dày tự động, buồng chụp X-quang… đáp ứng yêu cầu thực hiện được cả những ca phẫu thuật trên biển. Đối với những ca bệnh khó, các bác sĩ trên tàu có thể hội chẩn trực tiếp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 175 qua hệ thống vệ tinh Vinasat để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ đất liền. Trong trường hợp biển động, tàu sẽ được thả vây chống rung lắc giúp các bác sĩ có môi trường ổn định nhất để làm việc.

Theo thuyền trưởng Phạm Văn An, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tàu 561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân tại huyện đảo Trường Sa. Ngoài việc cứu chữa cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên biển và các đảo, tàu còn đảm đương nhiều trọng trách như: tổ chức thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; phục vụ các chuyến chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

Các y, bác sĩ của tàu 561 khám bệnh, cấp phát thuốc và rau xanh cho ngư dân.
Các y, bác sĩ của tàu 561 khám bệnh, cấp phát thuốc và rau xanh cho ngư dân.

Trong hải trình tới Trường Sa, chúng tôi có dịp “mục sở thị” đội ngũ y, bác sĩ trên tàu cứu giúp ngư dân. Khi tàu 561 đang trên vùng biển gần đảo Tiên Nữ thì nhận được tin báo có ngư dân bị đau, xin được điều trị. Thông qua hệ thống ra đa, tàu 561 xác định được vị trí và nhanh chóng tiếp cận vùng tàu có người bị nạn. Đội ngũ y, bác sĩ trên tàu khẩn trương chuẩn bị thuốc men, y cụ để cứu chữa bệnh nhân. Bệnh nhân hôm đó là anh Thiều Dũng (ngư dân của tàu cá mang số hiệu KH 92673 TS) bị bệnh về đường tiêu hóa đã lâu, mà trên tàu lại thiếu thuốc men điều trị nên đang có dấu hiệu xuống sức. Nhờ được thăm khám, cứu chữa kịp thời nên anh Dũng đã dần dần qua cơn đau. Sau khi khám bệnh, phát thuốc miễn phí, dặn dò bệnh nhân thì các y bác sĩ còn tặng thêm nhiều rau xanh (thứ thực phẩm quý giá giữa biển khơi) cho tàu cá dùng dần…

Bảo Chi

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.