Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar: Đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh

07:57, 04/03/2021

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã đẩy mạnh ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar hiện có 314 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 61 bác sĩ (gồm: 13 bác sĩ chuyên khoa, 2 thạc sĩ và 12 bác sĩ định hướng chuyên khoa). Các y bác sĩ thường xuyên cập nhật kiến thức mới; đặc biệt nhiều bác sĩ trẻ được đào tạo trở thành những phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê có tay nghề tốt, đảm đương được các ca mổ khó. Cùng với đó, đội ngũ điều dưỡng của Trung tâm có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và luôn tận tụy với nghề, được đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi y đức, đổi mới phong cách thái độ để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Cùng với nguồn nhân lực, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác thăm dò chức năng, phẫu thuật và các kỹ thuật y khoa khác như: máy X-quang DR kỹ thuật số thế hệ mới, máy siêu âm màu 3D, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy huyết học tự động 33 thông số, máy thở, hệ thống oxy trung tâm toàn viện, hệ thống khí nén, khử trùng phòng mổ, máy súc rửa dạ dày tự động…

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar chăm sóc bệnh nhân.    Ảnh: Quang Nhật
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Quang Nhật

Với quy mô 210 giường bệnh, gồm 12 khoa, 5 phòng chức năng, đến nay Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã được Sở Y tế phê duyệt đưa vào ứng dụng 2.978 kỹ thuật. Trong đó, có 937 kỹ thuật thuộc tuyến tỉnh trở lên, nhiều kỹ thuật trở thành mũi nhọn, được các y bác sĩ thực hiện thành thạo như: phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn đường bụng và đường âm đạo; phẫu thuật kết hợp xương; khí máu động mạch; chụp tử cung vòi trứng, phẫu thuật cấp cứu sản phụ khoa, gan, thận, phẫu thuật lấy thai lần 1, 2, 3 thậm chí lần 4; phẫu thuật xương đùi, cẳng chân, cánh tay; phẫu thuật cấp cứu với các trường hợp thủng dạ dày, thủng ruột…

Hiện tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar là một trong hai đơn vị của tỉnh Đắk Lắk triển khai phòng sinh thân thiện, thực hiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tại cơ sở y tế. Tại đây, 100% các bà mẹ sinh đẻ đều tuân thủ nuôi con bằng sữa mẹ theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Nhờ vậy, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy được các sản phụ tin tưởng chọn là nơi để đón con chào đời, trung bình mỗi tháng đơn vị tiếp nhận khoảng 150 sản phụ đến sinh con. Ngoài ra, Trung tâm còn điều trị hiệu quả các bệnh phụ khoa như: phẫu thuật cắt u nang buồng trứng xoắn, u xơ tử cung, thai ngoài tử cung, điều trị các trường hợp đẻ non... Trung tâm còn xây dựng được khu vui chơi cho bệnh nhi trong khuôn viên từ nguồn quỹ vận động đóng góp của cán bộ y tế trong đơn vị, các mạnh thường quân và một số nhà từ thiện nhằm giúp bệnh nhi có nơi vui chơi giải trí, giảm bớt những đau đớn của bệnh tật.

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc người già, bệnh mạn tính trên địa bàn huyện cũng được chú trọng. Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã thành lập riêng phòng khám bệnh mạn tính nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi cho người bệnh tới khám định kỳ; chủ động nhắn tin, gọi điện nhắc nhở các đối tượng mắc bệnh mạn tính đi khám đúng thời gian và chỉ định xét nghiệm đúng, tránh tình trạng xuất toán bảo hiểm y tế. Nhờ vậy, nhiều đối tượng là bệnh nhân huyết áp, tim mạch, đái tháo đường trên địa bàn huyện được chăm sóc, theo dõi sức khỏe thường xuyên, ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tật.

Nhờ những tiến bộ chuyên môn, kỹ thuật, năm 2020 Trung tâm Y tế Cư M’gar đã cứu sống hàng chục trường hợp nguy kịch, công tác khám bệnh đạt 102% chỉ tiêu, điều trị nội trú đạt 91,5%, phẫu thuật loại 3 trở lên đạt 135,6%, thủ thuật 198,7%, tỷ lệ chuyển viện nội trú đã giảm xuống 4,4%.  Đồng thời, Trung tâm góp phần tích cực ngăn ngừa, phát hiện và xử lý tốt các trường hợp dịch bệnh xảy ra như dịch bạch hầu, tiêu chảy cấp, Covid-19...

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.