Multimedia Đọc Báo in

Ý thức tự giác của mỗi người là trên hết

08:35, 18/07/2015
Mới đây, tại Hội nghị đánh giá công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho thấy, mặc dù có rất nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo, điều hành từ các bộ, ngành chức năng cùng với sự vào cuộc khá quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể… song tình hình tai nạn giao thông vẫn phức tạp, cả nước xảy ra hơn 11 nghìn vụ, làm chết gần 4.500 người, bị thương hơn 10 nghìn người trong 6 tháng đầu năm 2015. Tuy giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014, nhưng đây cũng là những con số còn khá cao và rất lo ngại.

Nguyên nhân gây ra tai nạn có nhiều, như chạy xe quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia khi lái xe, ngủ gật khi điều khiển phương tiện, chưa kể tình trạng xe hết hạn kiểm định, xe tự chế, xe lôi… tham gia lưu thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Còn việc sử dụng xe mô tô, xe máy thì đối tượng gây ra tai nạn thường ở độ tuổi thanh thiếu niên chiếm khá đông; họ vừa phóng nhanh vượt ẩu, lấn đường, vừa không chú ý quan sát chưa kể là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh ta cũng đã xảy ra 250 vụ tai nạn, trong đó có 123 vụ từ nghiêm trọng trở lên làm chết 137 người, hàng trăm người bị thương…

Rõ ràng, hậu quả của những vụ tai nạn giao thông là rất nghiêm trọng, mất người thân, vợ mất chồng, cha mẹ mất con, chưa kể hao tổn tài sản, tiền bạc, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Có điều là ai cũng thấy hậu quả vô cùng nghiêm trọng và tỏ ra tiếc nuối, than phiền “giá như” cẩn thận hơn, quan sát kỹ trước khi sang đường; “giá như” đừng vượt ẩu, đi đúng phần đường quy định, đội mũ bảo hiểm nghiêm túc khi đi xe máy.v.v. và .v.v. thì đâu đến nông nỗi này! Mọi việc đã quá muộn khi ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật không được tôn trọng, tự xem nhẹ tính mạng mình và những người xung quanh dẫn đến cái giá quá đắt đối với rất nhiều đối tượng“nhanh một phút, cẩu thả trong tích tắc chậm cả đời”. Xin hãy đề cao trách nhiệm của bản thân, nhận thức sâu sắc tính mạng con người là trên hết khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành các quy định của luật pháp chính là tự tôn trọng mình và tôn trọng những người xung quanh.

Thiết nghĩ, ý thức tự giác chấp hành các quy định không riêng gì về an toàn giao thông mà cả những lĩnh vực khác trong đời sống, xã hội hiện nay phải bắt nguồn từ nhận thức đúng đắn của mỗi người và thường xuyên được nhắc nhở, giáo dục ngay trong từng hộ gia đình, từ cha mẹ anh chị em để trở thành thói quen tốt là thiết thực tác dụng nhất, tiếp đến mới là các biện pháp thực thi pháp luật…

Thanh Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.