Multimedia Đọc Báo in

Khúc hoan ca Xuân Bính Thân – 2016

08:03, 08/02/2016

Quy luật của đất trời hay quy luật của tình người để người dìu Xuân, Xuân dìu người vào vũ hội hoan ca.

Năm 2015 khép tờ lịch cuối cùng mở tờ lịch mới của năm 2016. Cùng với đó là Ất Mùi dần qua để bước sang năm Bính Thân đầy niềm tin và hy vọng.

Năm 2015 đánh dấu nhiều ngày kỷ niệm trọng đại mà mỗi người dân Việt Nam luôn ghi nhớ:

85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước... Ngày kỷ niệm nào cũng lấp lánh sáng ngời soi rọi đến mai sau.

Năm 2015 là năm Việt Nam phát triển toàn diện, đất nước ở vị thế mới, tầm cao mới.

Tuy chưa phải là nước phát triển nhưng với thu nhập 2000 USD trên đầu người là thắng lợi trong việc đi đúng đường lối đổi mới nền kinh tế đất nước.

Là một trong 12 thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) cùng với việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, gần đây là Hiệp định thương mại Việt Nam - EU không chỉ là thắng lợi về kinh tế mà còn là chính trị, văn hóa - xã hội, nâng tầm thế và lực trong hành trình đổi mới.

Ngày 31-12-2015 cũng là ngày hình thành cộng đồng ASEAN gồm 10 nước Đông Nam Á với chủ đề “ASEAN 2015 cùng vững vàng tiến bước” dựa trên ba trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Trong đó nổi lên vấn đề Biển Đông, đòi hỏi thống nhất ý chí để thực sự trở thành vùng biển hòa bình - hợp tác - hữu nghị trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982. ASEAN và Trung Quốc cam kết thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định mà thế giới mong muốn.

Vượt lên trên xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu thô giảm mạnh ảnh hưởng đến Việt Nam, ta vẫn phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP tới 6,5% là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực và thế giới.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ít biến động, được kiểm soát ở mức thấp (dưới 2%); nợ xấu giảm nhanh (dưới 3%); cung cầu tăng; môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện; công nghiệp phát triển, nhất là công nghiệp chế biến. Tổng vốn FDI đăng ký 19,3 tỷ USD, đã thực hiện 11,8 tỷ USD tăng trên 16% tạo việc làm cho khoảng 1,5 triệu người.

Các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững là tiền đề phát triển nước Việt Nam văn minh, hiện đại. Nhiều đường cao tốc nối liền các thành phố và khu du lịch, khu công nghiệp. Nhiều đường bay mới mở tới các thành phố lớn trên thế giới. Vừa hạ thủy tàu cảnh sát biển 8005 hiện đại nhất Đông Nam Á cùng với các tàu hải quân góp phần giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo cho ngư dân yên lòng bám biển.

Năm 2016 - năm Bính Thân đã tới với dáng vẻ rạng rỡ và oai phong được tích tụ từ thuở vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh càng tỏa sáng.

Ngày 6-1-2016 vừa tròn 70 năm bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên. 

Ngày 22-5-2016 đồng bào cả nước lại hồ hởi đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp.

Đại hội Đảng bộ các ngành, các cấp đã hoàn thành, toàn dân chờ mong và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng khóa XII - nhiệm kỳ 2016-2020 trong niềm vui náo nức, đặt trọn niềm tin vào Đảng.

Nhớ lại năm 1960, trong lời khai mạc kỷ niệm lần thứ 30 ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:

Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao

Ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no.

Từ đó danh xưng Đảng ta là của chung mỗi người Việt Nam. Dân tin Đảng vì Đảng luôn lắng nghe dân, chăm lo hạnh phúc của dân.

Ngã Sáu Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lê Hương
Ngã Sáu Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lê Hương

Cùng cả nước, Đắk Lắk đón năm mới 2016 - Tết Bính Thân trong niềm hân hoan phấn khởi khi mới tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thành công tốt đẹp. Đại hội mang tính kế thừa, trẻ hóa dần đội ngũ lãnh đạo để có sức bật mới. Cả nước vì Đắk Lắk thì Đắk Lắk cũng vì cả nước mà đi tới. 1,9 triệu người của 47 dân tộc anh em đoàn kết một lòng, xây dựng Đắk Lắk phồn vinh. Cà phê hoa lại trắng cành hẹn mùa trĩu quả. Cao su thêm lộc biếc xanh cho nhựa trắng tuôn trào.

Thuyền hồ Lắk dập dìu du khách lướt trong tiên cảnh. Voi Buôn Đôn tấp nập tài tử, giai nhân.

Những khu, cụm công nghiệp ở Buôn Ma Thuột, Cư Kuin, Ea Kar... thu hút lao động, thu mua chế biến, xuất khẩu nông sản làm giàu cho quê hương. Đường Hồ Chí Minh phần qua Đắk Lắk cơ bản đã hoàn thành, mạch máu giao thông đã nối cả vùng sâu, vùng xa đến các thành phố và vùng miền cả nước.

Tiềm năng thức dậy qua văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Dựng cây nêu mời thần linh về chung vui đêm hội. Vòng xoang mở rộng cho tay nối tay, đất nối trời. Ánh lửa bập bùng đêm dân vũ. Cần rượu vít cong thông thủy giao hòa càng ngọt môi xuân. Đêm tình tứ mắt say lúng liếng.

Bánh tượng trưng cho đất, trời từ thuở Lang Liêu cùng mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ, lại nhớ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn khi Người thăm Đền Hùng trước khi vào tiếp quản thủ đô Hà Nội năm 1954: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Vâng lời Bác dạy, con cháu xin giữ trọn lời thề để muôn Xuân kế tiếp trọn vẹn sông núi, biển trời. 

Tùy bút của Hữu Chỉnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.