Multimedia Đọc Báo in

Hát Quốc ca phải từ trái tim mình

07:02, 10/12/2016

Không chỉ tại các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, từ lâu, nghi thức chào cờ, hát Quốc ca thường được các cơ quan, đơn vị tổ chức vào thứ hai đầu tuần, ngày đầu của tháng, hay các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đơn vị, địa phương…   

Tuy nhiên, ở một số đơn vị chưa thực sự nghiêm túc trong lễ chào cờ, hát Quốc ca. Dù đã bước vào lễ, nhưng một số người vẫn tranh thủ nói chuyện, cười đùa, sử dụng điện thoại. Nhất là khi các buổi lễ tổ chức, bài Quốc ca đã được thu sẵn để phát thì nhiều người quá phụ thuộc vào nó, thậm chí quên mất lời của bài hát này!

Tham dự lễ chào cờ, hát Quốc ca ở một đơn vị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, khi thấy một người hát to lời bài Tiến quân ca, nhiều người đã nhìn với ánh mắt tò mò, vì cho rằng, nhạc bật sẵn rồi, mình hát hay sao bằng ca sĩ được?

Còn tại một số đơn vị khác, ban đầu gần như cả tập thể chỉ lẩm nhẩm hát theo đoạn băng đĩa được thu sẵn, nhưng khi có người hát to lời đã truyền cảm hứng để mọi người cùng hát vang, làm bừng lên lòng tự hào dân tộc trong mỗi người. 

Tại Ngày hội tháng 3 biên giới được tổ chức ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, được chứng kiến gần 200 đoàn viên, thanh niên khi đến thăm cột mốc số 42, thực hiện nghi thức chào cờ đã đồng thanh hát Quốc ca, từng câu, từng chữ như thấm sâu vào tâm thức mỗi người, khiến nghi lễ được thực hiện giữa vùng biên lộng gió như được thổi bùng lên về tình yêu quê hương đất nước.

Được dự các buổi lễ tuyên thệ chiến sĩ mới ở các đơn vị quân đội, khi thực hiện nghi thức, hàng trăm chiến sĩ nghiêm trang ngước lên nhìn cờ Tổ quốc, rồi dõng dạc cất vang lời Quốc ca khiến đại biểu rất xúc động. Tất cả những gì các anh thể hiện như chạm đến trái tim của những người dự lễ…

Trong dịp công tác tại Học viện Hải quân (TP. Nha Trang), một học viên tâm sự với chúng tôi rằng, em không nhớ mình đã tham gia hát Quốc ca bao nhiêu lần, nhưng cứ mỗi lần như vậy thì cảm giác tự hào, xúc động luôn hiện hữu. Đồng đội em cũng vậy, ai cũng hãnh diện và thể hiện lời bài Tiến quân ca một cách nghiêm túc nhất…

Chào cờ, hát Quốc ca là nghi thức thiêng liêng, hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của mỗi người dân đất Việt. Vì vậy, mỗi người phải có thái độ chuẩn mực, phải xuất phát từ trái tim mình khi cất vang lời bài Tiến quân ca. 

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.