Multimedia Đọc Báo in

Hãy biết cách từ chối

08:41, 26/10/2019

Chống rác thải nhựa đang trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp với nhiều giải pháp nhằm góp phần thay đổi nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, có những hành động tưởng chừng rất nhỏ mà mang lại hiệu quả lớn trong việc hạn chế rác thải nhựa ra môi trường nhưng ít người để ý. 

Khi mua bất kỳ một món hàng nào, người mua đều được người bán gói món hàng vào túi nilon. Những lần người viết bài này dẫn con trẻ vào hiệu sách để mua dụng cụ học tập, dù chỉ mua một cây bút hay một cục tẩy thôi, nhưng người bán hàng cũng bỏ cây bút hay cục tẩy ấy vào túi nilon và trao cho khách. Có lúc ra khỏi của hàng rồi, bọn trẻ sực nhớ cần mua thêm thứ gì đó và khi mua xong cũng lại được cửa hàng bỏ hàng hóa ấy vào một túi nilon.

Các em thanh thiếu nhi phường Tự An tìm hiểu các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa
Các em thanh thiếu nhi phường Tự An tìm hiểu các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa. Ảnh: Nguyễn Xuân

Những lúc như vậy, bậc phụ huynh có thể từ chối nhận túi nilon. Bởi hàng hóa lúc này là những vật dụng nhỏ, gọn, số lượng ít thì bọn trẻ có thể cầm trên tay, ra khỏi cửa hàng là bỏ ngay vào hộp  đựng dụng cụ học tập hoặc cặp đi học. Khi có hành động từ chối đó thì ít nhất đã giảm được một chiếc túi nilon lưu thông ra bên ngoài. Hơn thế nữa, nếu hành động từ chối nhận túi nilon của các bậc phụ huynh đi kèm là những lời giải thích cặn kẽ về tác hại của chúng thì còn từng bước hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường của con trẻ.

Việc sử dụng túi nilon cũng thông dụng không kém tại các chợ, nhất là chợ truyền  thống. Trên tay mỗi người đi chợ về thường có rất nhiều túi nilon to nhỏ khác nhau, mỗi túi đựng một mặt hàng và không hiếm những chiếc túi chỉ đựng vài quả ớt hay đôi ba cọng hành. Vậy tại sao người đi chợ không bớt chút thời gian, chủ động yêu cầu người bán hàng bỏ chung những mặt hàng cùng chủng loại vào chung một túi để bớt đi những chiếc túi nilon không cần thiết?

Mỗi người nếu biết từ chối đúng lúc hoặc sử dụng túi nilon hợp lý hơn, sẽ giảm được lượng lớn túi nilon xả thải ra môi trường hằng ngày.

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.