Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò, trách nhiệm truyền thông trong phòng chống dịch Covid-19

21:15, 07/08/2020

Ngày 6-8, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, hoạt động này có ý nghĩa hết sức đặc biệt.

Trước hết, chiến dịch khẳng định vai trò truyền thông trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đợt dịch bệnh lần trước xảy ra vào hồi đầu năm  nay, các kênh truyền thông, nhất là các kênh chính thống đã góp phần đắc lực vào việc nâng cao ý thức phòng chống dịch của cả cộng đồng, cũng như động viên, khích lệ kịp thời các nỗ lực của toàn xã hội. Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người đọc, người xem quan tâm đến thông tin về công tác phòng, chống dịch trên báo chí đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Trên các tờ báo, các trang mạng những ngày này những thông tin liên quan đến dịch bệnh luôn có lượng truy cập tăng vọt, có sự tương tác rất lớn, chứng tỏ mối quan tâm đặc biệt của xã hội về vấn đề này.

Đợt dịch bệnh tái bùng phát lần này, với những đặc điểm khác biệt so với lần trước, như gia tăng nhanh, mạnh cả về số lượng, phạm vi lẫn tính chất, mức độ lây nhiễm, đã có ca tử vong và đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thì vai trò truyền thông càng trở nên quan trọng, cấp thiết.

Trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19 sáng nay 7-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng hiện mới bắt đầu thời kỳ cao điểm của làn sóng dịch Covid-19 giai đoạn 2; số ca nhiễm, người tử vong, địa phương có ca nhiễm đang tăng. Tuy nhiên, chúng ta cần bình tĩnh lắng nghe các dự báo từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để ứng phó hữu hiệu. Người dân tiếp nhận và ứng xử với thông tin này ra sao, điều đó phụ thuộc rất lớn vào truyền thông.

a
Tuyên truyền vận động người dân ký cam kết chấp hành quy định phòng chống dịch. Ảnh: V.Anh

Hơn lúc nào hết, người dân cần được cung cấp những thông tin về tình hình dịch bệnh một cách kịp thời, chính xác, đúng mức để không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là. Thông tin chính thống về diễn tiến dịch bệnh với số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca liên quan… sẽ ngăn chặn tình trạng đồn đoán, suy diễn gây hoang mang. Cùng với đó là những thông tin giúp người dân hiểu, dịch bệnh bùng phát lần này không phải là điều bất ngờ. Đợt dịch lần trước tạm lắng, nhưng căn cứ tình hình thực tế, cơ quan chức năng vẫn không hề chủ quan, mà đã đưa ra cảnh báo về một đợt bùng phát trở lại, lên đến đỉnh dịch rồi nhiễm dịch cộng đồng và đã chủ động phương án, kịch bản ứng phó. Cùng với sự chuẩn bị về y tế, hồi đầu tháng 7, khi dịch đã tạm lắng cả 2 tháng, cơ quan chức năng vẫn tiến hành kiểm tra, lưu ý sẵn sàng 2 cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh với sức chứa hàng trăm người là một minh chứng. Do đó, khi dịch bùng phát, chúng ta đã bình tĩnh ứng phó, chủ động xử lý tốt các tình huống phát sinh, từ việc ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng đến các vấn đề liên quan đều đang được xử lý tốt.

Nếu nắm bắt thông tin đầy đủ, khi cơ quan chức năng phân tích tình hình, đưa ra dự đoán dịch sẽ bùng phát mạnh và đạt đỉnh trong vòng 10 ngày tới, lây nhiễm trong cộng đồng còn phức tạp thì người dân sẽ không hoang mang, thay vào đó là phải hết sức cẩn trọng, tuân thủ tuyệt đối các khuyến cáo về phòng chống dịch ở cấp độ nguy cơ cao để vượt qua.

a
Chia sẻ rộng rãi những việc làm thiết thực góp phần phòng chống dịch. Ảnh: V.Anh

Bên cạnh đó, chiến dịch cũng hướng tới trách nhiệm của truyền thông, không chỉ chuyển tải thông tin bảo đảm tính chính xác, nhận định tình hình trên cơ sở khoa học, mà còn phải bảo đảm tính nhân văn. Đó là truyền đi thông điệp đoàn kết, kêu gọi hành động, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Những ngày qua, các kênh truyền thông đã phát huy vai trò tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với các cơ quan báo chính thống thì các ban ngành, đoàn thể, địa phương đã thiết lập những kênh tuyên truyền hữu hiệu qua các trang mạng xã hội, qua hệ thống loa truyền thanh, loa tay, tờ rơi... đến từng ngõ ngách thôn, buôn, từng người dân. Qua kênh truyền thông, cùng với tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là chia sẻ, tôn vinh những hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ những trải nghiệm của mỗi người để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới để vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ .

Hoa Hồng

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.