Multimedia Đọc Báo in

Dòng chảy chính, dòng chảy phụ…

08:19, 21/06/2021

Ngày này cách đây 96 năm, báo chí cách mạng Việt Nam ra đời và tư tưởng, mục tiêu, giá trị bền bỉ, cốt lõi, dòng chảy chính, sợi chỉ đỏ xuyên suốt là giành độc lập, tự do, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN; là dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; là dựng xây nền kinh tế tự chủ, giữ gìn văn hóa dân tộc…

Báo chí đồng hành với công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tiến bước cùng hành trình Việt Nam hội nhập quốc tế. Dòng chảy chính ấy vẫn tuôn chảy, nối tiếp bằng những trang sử mới về một Việt Nam đổi thay từng ngày với thành quả của hơn 30 năm đổi mới, uy tín và vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Những luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nói xấu, bôi nhọ nhân phẩm, danh dự của người khác; thông tin độc, lạ theo kiểu giật gân, thổi phồng, kích thích và đánh vào tâm lý tò mò của độc giả... đó là dòng chảy phụ nhưng lại ngấm ngầm tác động tiêu cực đến ổn định xã hội, an ninh chính trị và sự tồn vong của chế độ. Trách nhiệm của báo chí cách mạng là dùng dòng chảy chính phản bác, lấn át dòng chảy phụ ấy; đấu tranh, lật tẩy rõ bộ mặt thật chiêu trò, âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thu hẹp “đất sống” của những thông tin câu khách, những tưởng chỉ giải trí đơn thuần nhưng vô hình đã gặm nhấm và làm xói mòn niềm tin của nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng.

 Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ  2021 - 2026. Ảnh: Công Lý
Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Công Lý

Lằn ranh giữa dòng chảy chính và dòng chảy phụ càng mong manh trong nền kinh tế thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt của mạng xã hội. Nhiều người chưa phân biệt được mạng xã hội và báo chí, coi tin trên mạng xã hội cũng là tin báo chí. Theo đó, trên thực tế loại hình này ít nhiều đã chi phối, dẫn dắt thông tin và tai hại là sự đăng tải tự do, không cần kiểm chứng, thậm chí vô trách nhiệm, người đọc, người xem và ngay cả nhà báo, nếu không có bản lĩnh sẽ bị chìm trong sự thực hư lẫn lộn của thông tin trên mạng xã hội.

Một Việt Nam đáng sống, một Việt Nam yên bình giữa một thế giới có nhiều biến động, nhiều khu vực bất ổn, đó chính là thành quả mà chúng ta đang được thụ hưởng sau bao nỗ lực bền bỉ đấu tranh, gìn giữ hòa bình, dựng xây đất nước. Đó cũng là minh chứng sống để những người làm báo tin tưởng, vững ngòi bút trên dòng chảy chính của báo chí cách mạng hiện nay dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho dù đã có không ít những suy nghĩ rằng dòng chảy ấy cũng có những lúc khô khan và thiếu hấp dẫn.

Cuộc sống muôn màu, dòng chảy sự kiện là nguồn tài nguyên vô tận của nhà báo. Trên mảnh đất thông tin ấy, nắm bắt, khai thác và thông tin cái gì, thông tin như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, cảm quan của mỗi nhà báo. Không bị lạc dòng, không để dòng phụ thành chính, sẽ không phải là lý thuyết suông khi đặt ra đòi hỏi phải nâng cao bản lĩnh và phẩm chất của người làm báo. Nói như cố nhà báo Hữu Thọ - cây đại thụ của báo chí cách mạng Việt Nam: "Làm báo là một nghề. Chỉ làm nghề thì không có tuổi. Nghề nào cũng phải đạt cho được mục tiêu là đưa ra những sản phẩm có ích, được xã hội công nhận. Để đạt được điều đó, với nghề báo, cần lòng yêu nghề, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm với xã hội, bạn đọc, tính cẩn trọng".

Đàm Thuần


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.