Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời ý kiến bạn đọc

06:13, 17/05/2015

Báo Dak Lak nhận được ý kiến của bạn đọc Phan Văn Thuận, trú xóm 1 thôn Tân Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pak thắc mắc về chế độ bảo hiểm khi nghỉ hưu đối với người có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự tại quần đảo Trường Sa.

Theo trình bày của ông Thuận, từ năm 1985 đến năm 1989, ông tham gia nghĩa vụ quân sự, thời gian thực tế là 4 năm 4 tháng, trong đó có thời gian tham gia tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa là 2 năm 3 tháng (ông chưa được giải quyết chế độ theo quy định). Từ tháng 9-1989 ông xuất ngũ về làm công nhân tại Nông trường Cà phê Tháng 10, nay là Công ty TNHH MTV Cà phê Ca cao Tháng 10 và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đến nay. Vậy khi nghỉ hưu có được cộng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự không và có được tính thời gian quy đổi theo quyết định xuất ngũ không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì?

Về ý kiến thắc mắc của bạn đọc Phan Văn Thuận, BHXH tỉnh Dak Lak vừa có Công văn số 1262/BHXH-CST do ông Phạm Hùng Sơn, Phó Giám đốc ký, gửi Báo Dak Lak trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 7, Điều 1 Thông tư Liên tịch số 101/TTLT ngày 4-8-2014 của Liên Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư Liên tịch số 48/2007/TTLT/BQP-BCA-BLĐTBXH ngày 19-4-2007 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 68/2007/NĐ-CP ngày 19-4-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH: “…Quân nhân, Công an nhân dân phục viên, xuất ngũ, thôi việc trước ngày 15-12-1993, sau đó chuyển sang làm việc có tham gia BHXH bắt buộc tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, hoặc các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh có tham gia BHXH cả năm chế độ mà không hưởng trợ cấp theo quy định thì được cộng nối thời gian công tác trong quân đội, công an trước đó với thời gian công tác có đóng BHXH sau này để tính hưởng BHXH”.

Theo quy định trên, ông Thuận thuộc diện được cộng nối thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 1985 đến năm 1989 (không quy đổi) với thời gian công tác tại Công ty TNHH MTV Cà phê Ca cao Tháng 10 để hưởng chế độ BHXH.

Về thủ tục, gồm: Sơ yếu lý lịch, Quyết định xuất ngũ (bản gốc), tờ khai tham gia BHXH, Bảo hiểm Y tế (theo mẫu), Công căn đề nghị của đơn vị đang công tác, đơn cá nhân đề nghị cộng nối thời gian tham gia quân đội để hưởng chế độ BHXH.

Ông Thuận có thể liên hệ với cơ quan BHXH tỉnh, địa chỉ số 08 Trần Hưng Đạo, TP. Buôn Ma Thuột để được hướng dẫn giải quyết.

Tòa soạn 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.