Multimedia Đọc Báo in

Phát huy truyền thống của cựu thanh niên xung phong trong tình hình mới

15:33, 12/07/2017

Tiếp nối truyền thống hào hùng, những năm qua, tổ chức Hội và các thế hệ cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, vươn lên, cùng giúp nhau xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 – 15-7-2017), phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trò chuyện với bà TRỊNH THỊ HƯƠNG, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh xung quanh vấn đề này.

21
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Trịnh Thị Hương

* Bà có thể nêu khái quát một số kết quả nổi bật của Hội Cựu TNXP tỉnh đã đạt được thời gian qua?

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước cũng như công cuộc xây dựng đất nước, lực lượng TNXP đã có nhiều đóng góp to lớn, hàng nghìn cán bộ, đội viên đã cống hiến tuổi xuân của mình cho quê hương, dân tộc. Ngoài những người đã anh dũng hy sinh thì đã có rất nhiều người bị thương, bị sức ép bom đạn, nhiễm chất độc hóa học... Hiện nay, nhiều người phải sống trong cảnh đơn côi, không nơi nương tựa, sức khỏe yếu, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn.

Với vai trò của tổ chức Hội, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã trở thành điểm tựa, chỗ dựa tin cậy cho hội viên. Để thực hiện vai trò đó, Hội đã chú trọng phát triển tổ chức, thu hút 4.404/7.000 cựu TNXP vào sinh hoạt. Để giải quyết chế độ cho hội viên, các cấp Hội đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, rà soát, hướng dẫn hội viên làm hồ sơ, phối hợp với các ngành chức năng giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên, trong đó đã có gần 3.000 người hưởng trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và hưởng chế độ thương tật như thương binh. Trong công tác nghĩa tình đồng đội, chỉ tính trong 5 năm (2011-2016), các cấp Hội đã vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 107 căn nhà Tình nghĩa cho hội viên khó khăn về nhà ở, tặng 228 sổ tiết kiệm và hàng nghìn suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

21
Hội Cựu TNXP các cấp thăm hỏi hội viên ở tổ dân phố 1, thị trấn M'Đrắk, huyện M'Đrắk

* Vậy trong công tác giúp nhau xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội đã phát huy vai trò của mình như thế nào, thưa bà?

Để có thể giúp đỡ hội viên vươn lên ổn định cuộc sống, tỉnh Hội đã chỉ đạo các cấp Hội làm tốt công tác rà soát, nắm chắc số lượng hội viên, những trường hợp ốm đau dài ngày, neo đơn, gặp rủi ro, hoạn nạn để có hướng hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội giúp nhau phát triển kinh tế với mức từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/người/năm để cho hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp. Nhờ vậy, nhiều gia đình hội viên đã có thêm điều kiện phát triển sản xuất với mức thu nhập khá.

Điển hình trong công tác này như: Hội Cựu TNXP huyện Krông Pắc có số dư quỹ hơn 264 triệu đồng, huyện Cư Kuin 240 triệu đồng, huyện M’Đrắk 300 triệu đồng, thị xã Buôn Hồ 201 triệu đồng, huyện Cư M’gar 280 triệu đồng và phát động phong trào nuôi heo đất, hũ gạo tình thương thu được hơn 1.000 kg gạo giúp đỡ hội viên nghèo…

21
Cựu TNXP Phạm Thị Huệ (đứng giữa) được Hội Cựu TNXP tỉnh vận động hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Tình nghĩa

* Theo bà, trong giai đoạn hiện nay, cần làm gì để tập hợp và phát huy sức mạnh của cựu TNXP đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương?

Với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, thời gian tới Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác; vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên thoát nghèo...

Bên cạnh đó, Hội sẽ phát huy, làm tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo đúng quy định, phấn đấu không để trường hợp cựu TNXP nào đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; vận động thanh thiếu niên tham gia tôn tạo, trùng tu, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa; đoàn kết, tập hợp thêm nhiều cựu TNXP vào Hội, nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, cùng chung sức xây dựng Hội là ngôi nhà chung của hội viên cựu TNXP.

*Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.