Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời ý kiến cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường

09:24, 12/07/2017

Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba. Từ số báo này, Báo Đắk Lắk xin lược đăng những vấn đề được cử tri trong tỉnh quan tâm.

°Đối với phản ánh hệ thống xử lý nước thải của Cụm Công nghiệp Trường Thành, huyện Ea H’leo gây ô nhiễm môi trường:

Cụm Công nghiệp Trường Thành (nay đổi tên thành Cụm Công nghiệp Ea Ral) có 10 đơn vị đăng ký đầu tư, trong đó có 3 đơn vị đã đầu tư xây dựng, sản xuất gồm: Công ty Cổ phần chế biến gỗ Trường Thành (có 2 xí nghiệp chế biến gỗ), nhà máy sản xuất phân bón vi sinh của Công ty TNHH Quốc An Đắk Lắk và nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty Cổ phần Tân Thành Đạt.

Nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty Cổ phần Tân Thành Đạt hiện đang hoạt động, dây chuyền sản xuất chủ yếu là dùng máy dập khuôn dạng thô sơ. Nhà máy này chỉ dùng và thải ra môi trường nước sinh hoạt. Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh của Công ty TNHH Quốc An Đắk Lắk hiện đã tạm ngưng hoạt động từ khoảng giữa năm 2016. Còn 2 xí nghiệp chế biến gỗ của Công ty Cổ phần chế biến gỗ Trường Thành hiện đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quy trình chế biến gỗ chủ yếu được hấp, sấy bằng nồi hơi. Nguồn nước sử dụng phần lớn dùng để tuần hoàn làm mát, không sử dụng hóa chất trong nước. Trong hoạt động xả thải, nước thải được thực hiện theo đúng quy định, chưa phát hiện vi phạm. Công ty này đã cam kết thực hiện đúng quy trình xả thải nước thải theo quy định. Mặc dù Cụm Công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn, nhưng qua xác minh các đơn vị đã đầu tư sản xuất như trên, chưa phát hiện có xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Đại biểu tham dự Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021
Đại biểu tham dự Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021

°Đối với phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường của một số trang trại chăn nuôi tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin:

 Tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin có 23 trang trại chăn nuôi, trong đó trang trại gà có quy mô lớn nhất là 12.000 con, trang trại heo có quy mô lớn nhất là 950 con. Qua kiểm tra, phát hiện 2 trang trại heo gây ô nhiễm môi trường gồm: Trang trại của ông Trần Xuân Liệu và ông Trần Quốc Thọ; các cơ quan chức năng đã xử phạt 11.000.000 đồng cơ sở chăn nuôi tập trung không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y.

Bên cạnh đó, Công an huyện Cư Kuin cùng với UBND xã Ea Ktur đã tiến hành lập đoàn thanh kiểm tra đối với 23 trại chăn nuôi trên địa bàn. Quá trình làm việc đã yêu cầu 14 trang trại không nằm trong quy hoạch chăn nuôi của xã phải tiến hành di dời trong thời gian tới; 9 trang trại nằm trong diện quy hoạch cam kết sẽ chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời hướng dẫn một số trang trại thay đổi mô hình chăn nuôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

°Đối với phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại đập Ea Bông và bãi rác của huyện Krông Ana

Công an huyện Krông Ana phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tình hình môi trường tại khu vực đập Ea Bông (gồm 3 đập nước: Đập Hồ 1, Đập Hồ 2 và Đập tràn), qua kiểm tra chưa phát hiện hiện tượng ô nhiễm môi trường như phản ánh của cử tri.

Kiểm tra tại bãi rác của huyện tại địa bàn buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Krông Ana quản lý và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Ana là đại diện chủ đầu tư, nhận thấy: Bãi chôn lấp có phát sinh mùi hôi thối ảnh hưởng đến khu vực xung quanh; bãi chôn lấp rác thải này đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 23-3-2013 với diện tích quy hoạch xây dựng là 15 ha. Hằng năm, UBND huyện ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Krông Ana thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp và tuyến đường tỉnh lộ 2 thuộc các xã Bình Hòa, Ea Bông sau đó vận chuyển đến bãi chôn lấp rác thải tại buôn Ê Căm để xử lý, chôn lấp. Do bãi chôn lấp rác thải chưa được UBND huyện đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước rỉ rác, chưa xây dựng tường rào xung quanh bãi rác nên nước rỉ rác thẩm thấu vào lòng đất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, người dân tự do đi vào lượm rác và đốt rác gây mùi khét. Mặt khác, các đơn vị liên quan cũng chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả kiểm tra, để giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường do hoạt động của bãi chôn lấp rác thải gây ra, Công an tỉnh đã cùng với các ngành liên quan đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Krông Ana có trách nhiệm quản lý bãi rác không để xảy ra tình trạng đốt rác. Rác thải khi đưa về bãi phải đổ đúng nơi quy định, được san ủi, phun thuốc diệt ruồi, chế phẩm sinh học để hạn chế ruồi và mùi hôi. Số rác thải hiện đang bốc mùi hôi phải được xử lý ngay không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác. Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Kinh tế hạ tầng tham mưu cho UBND huyện Krông Ana lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống thu gom nước rỉ rác và xây dựng hàng rào xung quanh bãi rác.

   Nguyên Hoa  (lược ghi)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.