UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về lĩnh vực giao thông vận tải
Cập nhật lúc 09:13, Thứ Hai, 16/07/2018 (GMT+7)
.

LTS: Tại Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX diễn ra trong 2 ngày (4 và 5-7), UBND tỉnh đã báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri sau  Kỳ họp thứ năm. Từ số báo này, Báo Đắk Lắk xin lược đăng một số nội dung trả lời ý kiến cử tri.

Cử tri đề nghị khắc phục tình trạng nước thải, nước tràn vào khu vực sản xuất nông nghiệp và nhà dân dọc tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Ea H’leo và thị xã Buôn Hồ.

Về những bất cập đối với hệ thống thoát nước trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn số 3319/BGTVT-KCHT ngày 3-3-2017 và công văn số 9342/BGTVT-KCHT ngày 17-8-2017 về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk gửi đến sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV về xử lý các bất cập trong công tác quản lý Quốc lộ 14.

Với ý kiến, kiến nghị của cử tri thị xã Buôn Hồ: Ngày 8-2-2018, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các đơn vị liên quan (Chi cục Quản lý đường bộ III.5, UBND thị xã Buôn Hồ, nhà đầu tư Quang Đức) tổ chức kiểm tra hiện trường, thống nhất phương án xử lý một số tồn tại trên đường Hồ Chí Minh; qua đó UBND tỉnh đã có ý kiến với các đơn vị liên quan: Một là với đoạn tuyến Km 1733+461 - Km 1738+148: Yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục các tồn tại trên đoạn tuyến này (gói thầu xây lắp đang trong thời gian bảo hành, thời hạn hết bảo hành tháng 6 năm 2019). Hai là yêu cầu nhà đầu tư Quang Đức bổ sung lưới chắn rác tại điểm đầu mương dẫn Km 1752+843 (trái tuyến) và thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên theo quy định; phối hợp UBND thị xã Buôn Hồ rà soát, xác định khối lượng rãnh thoát nước dọc và bổ sung tấm đan đậy rãnh đoạn Km 1743+100, Km 1743+500; kéo dài rãnh dẫn tại Km 1752+843 làm cơ sở báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét cho phép lập dự án bổ sung. Trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông, Công ty cổ phần BOT Quang Đức bổ sung cọc tiêu đoạn Km 1740+300 - Km 1741+200, Km 1742+700 - Km 1743+100 theo ý kiến của Đoàn kiểm tra - Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại biên bản làm việc ngày 22-1-2018. Ba là UBND thị xã Buôn Hồ tổ chức tuyên truyền để người dân sinh sống, kinh doanh dọc đường Hồ Chí Minh không đổ bê tông lối dẫn vào nhà làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước mặt đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, tập kết rác thải đúng nơi quy định, đồng thời bổ sung các thùng chứa rác thải tại các khu vực dân cư dọc tuyến.

Tỉnh lộ 12 xuống cấp  nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: CTV
Tỉnh lộ 12 xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: CTV

Cử tri các huyện Krông Pắc, Cư Kuin và Krông Ana kiến nghị tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 10B và tỉnh lộ 2 hiện nay đã xuống cấp trầm trọng đề nghị xem xét và có kế hoạch tu sửa.

Hiện nay, đường tỉnh ĐT.689 (tỉnh lộ 9, từ Phước An - Krông Kmar chưa đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp được do nguồn vốn đầu tư công phân bổ cho tỉnh rất hạn hẹp. UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 9 vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 8-12-2017 về kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020. Năm 2017, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh và UBND tỉnh chấp thuận bố trí 2,46 tỷ đồng để sửa chữa đảm bảo giao thông trên tuyến tỉnh lộ 9. Trong năm 2018, tỉnh đang tiếp tục xem xét đề nghị bố trí 3,30 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh để sửa chữa cục bộ, bảo đảm giao thông các đoạn tuyến: Đoạn Km 0+00 - Km 7+00 và đoạn Km 7+00 - Km 21+000 để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn.

 Tỉnh lộ 9 xuống cấp.
Tỉnh lộ 9 xuống cấp trầm trọng. (Ảnh CTV)

- Đoạn tuyến mà cử tri kiến nghị (tỉnh lộ 10B) là tuyến đường huyện nối các xã thuộc huyện Cư Kuin: xã Ea Bhốk (tại Km 17+600, QL.27) - trung tâm xã Ea Hu - trung tâm xã Cư Êwi), theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là tuyến đường tỉnh ĐT.690 kéo dài. Hiện tại tuyến đường chưa được chuyển thành tỉnh lộ. Theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND ngày 18-9-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về quản lý, bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh thì đoạn tuyến này do UBND huyện Cư Kuin quản lý, bảo trì. Do đó, UBND huyện Cư Kuin có trách nhiệm bố trí kinh phí để bảo trì tuyến đường nói trên; trường hợp hư hỏng lớn, tuyến đường cần nâng cấp cải tạo và địa phương khó khăn không bố trí được kinh phí thì UBND huyện đề xuất với UBND tỉnh để được xem xét, giải quyết.

- Đối với tỉnh lộ 2: Hằng năm, UBND tỉnh đều đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí để sửa chữa các tỉnh lộ, trong đó có tuyến đường tỉnh ĐT.698 (tỉnh lộ 2) do nguồn kinh phí bố trí sửa chữa các tuyến tỉnh lộ theo phân cấp còn hạn hẹp nên chỉ mới đáp ứng 35% nhu cầu thực tế. Năm 2018 đã bố trí khoảng 1,05 tỷ đồng để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đột xuất các vị trí mặt đường hư hỏng. Do đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để được quan tâm, giải quyết.

Cử tri xã Ea Sô (huyện Ea Kar) phản ánh tỉnh lộ 11 xuống cấp nghiêm trọng đã được sửa chữa khắc phục tuy nhiên không đảm bảo chất lượng, sửa trước hỏng sau. Đề nghị kiểm tra thực tế tại tuyến đường đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đường nối Quốc lộ 26 với Quốc lộ 29 dài 14,6 km được đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng và đưa khai thác tại các thời điểm sau: Năm 2007: đoạn Km 1+400 - Km 7+000; năm 2009: đoạn Km 7+000 - Km 14+600; năm 2016: đoạn Km 0+000 - Km 1+400 và cầu Ea Sô. Tuyến đường này đã đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông nối 2 quốc lộ và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Đây là tuyến đường có lưu lượng xe vận tải hàng hóa tương đối lớn, nhiều trường hợp là các xe quá tải lưu thông. Trong các năm 2017 và 2018 mỗi năm bố trí 0,5 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí bố trí sửa chữa các tuyến tỉnh lộ theo phân cấp còn hạn hẹp nên chỉ mới đáp ứng 20% nhu cầu thực tế.

Về các phản ánh của cử tri, Sở Giao thông vận tải sẽ kiểm tra thực tế hiện trường để có giải pháp khắc phục; trường hợp khối lượng hư hỏng nằm trong phạm vi khối lượng bảo hành của nhà thầu thì kiên quyết yêu cầu nhà thầu khắc phục, để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn được thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, bàn giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì tuyến đường này cho UBND huyện Ea Kar.

(còn nữa)

 Tòa soạn

 

,