Multimedia Đọc Báo in

Vui thôi, đừng quá đà!

08:54, 15/07/2018

Cứ mải mê chạy theo may rủi trong cá độ bóng đá mùa World Cup, nhiều người đã vô tình chặn đường tương lai của chính mình, thậm chí gây nên kết cục bi thảm cho cả người thân, gia đình.

Những ngày gần đây, dân cư mạng thường xuyên chế ảnh cú sút bóng “uy lực” của các danh thủ Messi, Ronaldo, khiến nhiều người ở Việt Nam “bay” nhà cửa, xe xịn, sổ đỏ… Cùng với đó, không ít người dân rỉ tai nhau rằng, muốn mua xe đẹp, biệt thự, đất đai với giá siêu rẻ vào dịp này nên đến các tiệm cầm đồ, hay trao đổi cùng các con nợ đam mê cá độ.

Những sự việc nói trên không phải tự nhiên mà có. Bạn chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “cá độ bóng đá”, chỉ trong vòng 0,36 giây, Google sẽ cho ra 45.400.000 kết quả. Hoặc muốn tự mình kiểm chứng, chỉ cần dạo một vòng tại các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột sẽ biết nhu cầu khách đến cầm cố tài sản không ngừng tăng, trong khi số lượng người quay lại chuộc đồ lại rất ít.

Thực tế, dẫu miệng luôn “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nhưng nhiều con nghiện cá độ vẫn như con thiêu thân, mãi lao vào các trò cá cược đầy may rủi. Để rồi khi quá bí bách, túng quẫn, muốn gỡ lại số tiền đã mất, họ sẵn sàng cầm cố nhà cửa, tài sản; thậm chí là giết người thân, trộm cướp và vào cả bệnh viện để trộm xe… cấp cứu. Vừa qua, chương trình Chuyển động 24 giờ của Đài Truyền hình Việt Nam đã có bảng thống kê những bi kịch mùa World Cup, theo đó tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã có 17 trường hợp rơi vào hoàn cảnh trớ trêu do thua cá độ, riêng tỉnh Đồng Tháp đã có tới 10 vụ tự tử. Lẩn quẩn vì mải mê đen đỏ, không tìm được lối thoát, nhiều người chọn kết thúc bi kịch do chính mình gây ra bằng cách nhảy cầu; uống thuốc diệt chuột, diệt cỏ; xin được vào tù…

Một tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xếp nhiều xe xịn để bán.
Một tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xếp nhiều xe xịn để bán.

Trên đây chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ, bởi thực tế cho thấy, số trường hợp mất mạng, khuynh gia bại sản vì cá độ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Do mãi lún sâu vào “vũng lầy”, các đối tượng còn gây nên những hệ lụy không đáng có cho người thân, gia đình. Mới đây, lãnh đạo xã của một huyện nghèo xin nghỉ việc, dù có năng lực. Một trong những nguyên nhân sâu xa là vì gia đình bà đang phải gồng gánh nợ nần, không còn khả năng trả, buộc phải chuyển nơi ở do có người con đam mê, ngày càng lún sâu vào cá độ. Hay như trường hợp của cặp vợ chồng đã ngoài 60 tuổi ở TP. Buôn Ma Thuột, dù ở độ tuổi đáng được nghỉ ngơi, nhưng ông bà vừa phải dè chừng đứa con trai, vừa vay mượn khắp nơi để trả nợ, đến các tiệm cầm đồ chuộc xe, giấy tờ, sổ hộ khẩu do chính đứa con mình rứt ruột đẻ ra mang đi cầm cố. Một trường hợp khác cũng ở TP. Buôn Ma Thuột, vì người chồng đã “hết thuốc chữa”, nhiều lần bán nhà cửa, tài sản vì cá độ, nên người vợ cùng các con buộc phải tá túc nhà người thân; hiện họ đang hoàn tất thủ tục ly hôn vì không còn tìm được sự đồng cảm…

Từ lâu, bóng đá được xem là môn thể thao “vua”, luôn thu hút đông đảo người hâm mộ trên toàn thế giới. Cũng vì lẽ đó mà World Cup – giải bóng lớn nhất hành tinh, bốn năm mới có một lần đã và đang diễn ra trên xứ sở Bạch dương với hàng tỷ người yêu bóng theo dõi. Ở Việt Nam, dù lệch múi giờ, nhưng vì đam mê, nhiều người sẵn sàng thức trắng đêm để được hò hét, cổ vũ, dõi theo đội bóng, cầu thủ mình yêu mến.

World Cup sắp kết thúc và hứa hẹn sẽ còn kịch tính, hấp dẫn, bất ngờ, khó đoán. Nếu chỉ là đam mê thông thường, mùa bóng sẽ mang đến người yêu mến nó niềm vui, nụ cười và cả giọt nước mắt tiếc nuối. Nhưng vì đỏ đen, sa vào cá độ thì sẽ trở thành bi kịch, khổ đau đến với chính mình, người thân, gia đình và cả xã hội. Vì vậy hãy thưởng thức giải bóng đá lớn nhất hành tinh với sự quan tâm, yêu mến lành mạnh nhất có thể. Hãy vui thôi, xin đừng quá đà!

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.