Multimedia Đọc Báo in

Vấn đề đáng quan tâm

Người dân cản trở thi công, hồ Phù Mỹ phải tạm dừng vận hành

11:08, 21/08/2018

Hồ chứa nước Phù Mỹ (xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo) đã xuống cấp, hư hỏng nặng và có nguy cơ vỡ đập bất cứ lúc nào. Đơn vị chủ quản công trình muốn thi công sửa chữa, nâng cấp để bảo vệ an toàn hồ đập, nhưng người dân cố tình cản trở.

Hồ chứa nước Phù Mỹ được xây dựng từ năm 1997 với kinh phí 500 triệu đồng, phục vụ nước tưới cho khoảng 100 ha cà phê và một số cây trồng khác tại địa phương. Sau nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, không phát huy được công năng. Ngày 12-10-2017, UBND tỉnh có Công văn số 8104/UBND-NNMT đồng ý chủ trương để Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk tạm thời không tích nước để thực hiện thi công sửa chữa công trình hồ chứa nước Phù Mỹ, đảm bảo điều kiện vận hành công trình an toàn, phục vụ cho sản xuất của nhân dân.

Việc thi công sửa chữa hồ Phù Mỹ bị người dân cản trở. Ảnh: M.Thong
Việc thi công sửa chữa hồ Phù Mỹ bị người dân cản trở. Ảnh: M.Thông

Tháng 12-2017, Công ty đã đưa phương tiện, máy móc xuống hiện trường để thi công sửa chữa, nhưng nhiều người dân địa phương đã cố tình cản trở vì cho rằng đất canh tác của họ bị ngập mà chưa được đền bù, hỗ trợ. Do đó, Công ty lại  phải vận chuyển xe, máy về. Bước vào mùa mưa năm nay, công trình đã rất nguy cấp, tường tràn đã bị sập, vai đập bị xói lở, hệ thống van xả hư hỏng, trong khi lượng nước trong hồ rất lớn, có thể vỡ đập bất cứ lúc nào. Do đó, ngày 13-8, Công ty tiếp tục đưa phương tiện đến thi công, gia cố thân đập và các hạng mục khác,  nhưng 5 hộ dân vẫn tiếp tục chống đối, cản trở, ngồi lên máy múc, chặn trước đầu các phương tiện khác. Ông Phan Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, trước tình hình khẩn cấp, UBND huyện Ea H’leo đã tổ chức cuộc họp đưa ra giải pháp xử lý nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thi công sửa chữa, gia cố công trình. Cụ thể, ngày 18-8, khi đơn vị thi công tiến hành công việc, huyện đã bố trí lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã Cư Mốt tổ chức bảo vệ hiện trường, yêu cầu những người không có trách nhiệm ra khỏi khu vực công trường và cưỡng chế các trường hợp chống đối.

Ông Trần Thế Hoan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, với sự hỗ trợ của địa phương, đơn vị đã gấp rút gia cố lại các rọ đá, thân đập, xả hết nước trong hồ để tránh nguy cơ vỡ đập. Tạm thời công trình này phải ngừng vận hành, không tích nước phục vụ tưới cho vùng hạ du.

Công trình ngừng hoạt động là sự lãng phí lớn, tuy nhiên, việc sửa chữa toàn bộ công trình để hồ bảo đảm an toàn trước khi tích nước trở lại phải mất nhiều thời gian, trong khi lực lượng chức năng không thể thường xuyên bảo vệ công trường thi công.

Thiết nghĩ, nếu thời gian qua, những hộ dân trên đồng thuận để đơn vị thi công thực hiện công việc của mình thì nay hồ chứa nước Phù Mỹ có thể đã được thi công xong, tích nước và sẵn sàng phục vụ tưới cho mùa khô sắp đến. Thế nhưng với thực trạng hiện nay và khi mùa mưa đang gần kết thúc, chắc chắn trong mùa khô tới, hồ chứa nước Phù Mỹ sẽ không thể phát huy tác dụng. Thời gian tới, đơn vị quản lý công trình và chính quyền địa phương sẽ phải nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý vướng mắc để tu sửa và đưa hồ Phù Mỹ hoạt động trở lại một cách hiệu quả, an toàn.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.