Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đề xuất 59 tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ thấp

17:00, 22/04/2020

Tại cuộc họp triển khai phòng, chống dịch sáng 22-4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc 3 nhóm nguy cơ.

Theo đó, TP. Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ cao; TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang thuộc nhóm nguy cơ; 59 tỉnh, thành phố còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Ban Chỉ đạo quốc gia khẳng định việc hạn chế tập trung đông người và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ là biện pháp hiệu quả nhất trong ứng phó với dịch Covid-19 và được nhiều quốc gia thực hiện. Điều đó minh chứng cho sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, góp phần quan trọng ngăn chặn được sự lây lan dịch Covid-19 tại Việt Nam. Việc thực hiện cách ly xã hội đã nhận được sự đồng tình của mọi người dân, được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp sáng 22-4 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp sáng 22-4 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VGP

Ban Chỉ đạo quốc gia cũng nhấn mạnh rằng, dù tình hình đã tốt lên nhưng không được chủ quan, bởi thực tế chống dịch ở nhiều nước đã cho thấy nếu chủ quan sẽ rất dễ “vỡ trận”. Do đó, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới phải được tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học, xã hội, kinh tế, có tham khảo ý kiến thực tiễn từ các địa phương…

Ban Chỉ đạo cũng đã trình Thủ tướng dự thảo chỉ thị mới trên cơ sở lấy ý kiến nghiêm túc của các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo, các địa phương và cả các bộ thuộc lĩnh vực kinh tế để bảo đảm vừa kiểm soát dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có dịch, đồng thời đề xuất điều chỉnh một số tiêu chí trong Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg.

‘Nới lỏng’ nhưng phải bảo đảm an toàn, không chủ quan

Ban Chỉ đạo quốc gia kiến nghị đối với địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao (Hà Nội) cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa (đến hết 30-4), tuy nhiên, cho phép Chủ tịch UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch
Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch

Đối với nhóm nguy cơ: Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp: Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Ngoài ra, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các thành phố lớn… cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch cho các nhóm đối tượng này.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế; tăng cường lấy mẫu những bệnh nhân có các triệu chứng của cảm cúm; người lao động tự do; người yếu thế; công nhân ở các khu nhà trọ làm xét nghiệm và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở khu vực này.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.