Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống dịch Covid-19: Không nên chủ quan đối với chợ truyền thống

20:42, 08/04/2020

Là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao nếu dịch Covid-19 xảy ra nhưng tại một số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, không ít tiểu thương và người tiêu dùng vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Chợ đầu mối Tân Hòa là nơi tập trung đông người tới từ các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhưng tại thời điểm Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Buôn Ma Thuột đi kiểm tra vào rạng sáng ngày 6-4 thì công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn đang bị xem nhẹ. Các lối vào cũng như khu vực bên trong chợ không hề có lực lượng chốt chặn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hàng trăm xe vận chuyển hàng hóa chạy lộn xộn, gần như phần lớn người tham gia giao dịch mua bán trong chợ không đeo khẩu trang… Khi lực lượng chức năng đột xuất kiểm tra, những người ở trong chợ mới đeo khẩu trang để đối phó, nhiều trường hợp không có khẩu trang đã bỏ đi mặc dù cơ quan chức năng yêu cầu đứng lại để làm việc…

Nhiều tiểu thương cũng như khách hàng đều không mang khẩu trang (Ảnh chụp ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột vào chiều ngày 7-4).
Nhiều tiểu thương cũng như khách hàng đều không mang khẩu trang (Ảnh chụp ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột vào chiều ngày 7-4).

Có diện tích gần 20.000 m2 với trên 400 hộ đăng ký kinh doanh, buôn bán, thuê ki ốt, khối lượng hàng hóa luân chuyển lên đến hàng trăm tấn mỗi ngày, việc không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ Tân Hòa sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng và khiến công tác phòng, chống dịch trở nên khó khăn hơn.

Tình trạng “3 không”: không đeo khẩu trang, không vệ sinh sát khuẩn, không thực hiện khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m cũng dễ dàng bắt gặp ngay cả ở Chợ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột - chợ lớn nhất nằm ngay trung tâm thành phố. Ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng Ban Quản lý chợ cho hay: "Hiện tất cả các cổng chợ đều dán áp phích tuyên truyền của Sở Y tế về phòng chống dịch Covid-19; hằng ngày trên hệ thống loa phát thanh đều phát thông báo yêu cầu tất cả các tiểu thương và khách vào chợ phải đeo khẩu trang, đặc biệt chủ và nhân viên của các ngành hàng ăn, thực phẩm tuyệt đối phải thực hiện đeo khẩu trang, tạp dề và luôn giữ khoảng cách tối thiểu từ 1,5 - 2 mét với khách hàng. Đồng thời, mỗi ngày, thành viên trong Ban Quản lý chợ cùng với lực lượng bảo vệ trực ở các lối vào chợ, nếu thấy khách hàng vào chợ mà không đeo khẩu trang sẽ nhắc nhở ngay...”. Tuy nhiên, ghi nhận vào chiều ngày 7-4, hoạt động mua bán ở một số quầy hàng thực phẩm tuy không còn tấp nập như những ngày thường nhưng cả tiểu thương và người đi chợ đều không đeo khẩu trang, một số chỉ đeo ở cằm cho có. Bên cạnh đó, các áp phích về tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cũng được dán hết sức “khiêm tốn” ở các khu vực lối vào chợ, ở một số cửa ra vào cũng không có lực lượng bảo vệ giám sát.

Một số tiểu thương chỉ đeo khẩu trang cho có lệ. (Ảnh chụp ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột vào chiều ngày 7-4)
Một số tiểu thương chỉ đeo khẩu trang cho có lệ (Ảnh chụp ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột vào chiều ngày 7-4)

Tương tự, hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại chợ Phan Chu Trinh (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) dường như được phó mặc cho các tiểu thương và khách vào chợ. Theo quan sát tại thời điểm sáng ngày 8-4, tất cả các lối ra vào chợ không có bất kỳ thông báo, hình ảnh nào tuyên truyền cũng như hướng dẫn tiểu thương và khách vào chợ thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19. Việc đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách khi tiếp xúc giữa người với người đều  tùy theo ý thức của mỗi người, không có lực lượng quản lý chợ giám sát, nhắc nhở.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Chính quyền thành phố đã quán triệt và chỉ đạo quyết liệt về công tác chống dịch đến các địa phương. Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, địa phương nào thực hiện không nghiêm túc, lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”.

Đoàn kiểm tra nhắc nhở tiểu thương chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. (Ảnh chụp tại chợ đầu mối Tân Hòa vào rạng sáng ngày 6-4) Ảnh: Thùy Linh
Đoàn kiểm tra nhắc nhở tiểu thương chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. (Ảnh chụp tại chợ đầu mối Tân Hòa vào rạng sáng ngày 6-4) Ảnh: Thùy Linh

Thiết nghĩ, chợ là nơi tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cũng như rất khó kiểm soát dịch bệnh, vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, nêu cao tinh thần tự giác chấp hành, tự bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân tiểu thương, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nên tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp không chấp hành nghiêm túc, xem thường sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng.  

Đến ngày 7-4, toàn TP Buôn Ma Thuột đã xử phạt hành chính trên 50 trường hợp không thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường, khi đến nơi công cộng và có hành vi chống đối khi được lực lượng chức năng nhắc nhở; xử phạt 15 triệu đồng đối với một cơ sở Spa và 9 triệu đồng đối với một cửa hàng kinh doanh ăn uống vẫn mở cửa hoạt động trong thời gian cách ly toàn xã hội, có hành vi chống đối khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở.


Kim Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.