Multimedia Đọc Báo in

Sự cầu thị cần thiết

09:39, 21/08/2020

Sau hơn một tuần đưa ra lấy ý kiến về việc sửa đổi Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg, ngày 7-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, chiều 18-8, Bộ Công thương đã chính thức rút lại phương án một giá điện như dự thảo trước đó.

Trước đó, Bộ Công thương đã đưa dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để lấy ý kiến nhân dân và các chuyên gia. Theo dự thảo này, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt có hai phương án lựa chọn. Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc. Phương án 2: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc và giá bán lẻ điện một giá (khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá). Dự thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về "cái được", "cái chưa được" của các phương án này. Trong đó, phương án tồn tại song song biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc và giá bán lẻ điện một giá bị nhiều người phản đối nhất, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến số đông người sử dụng điện, thậm chí là "đẩy khó" cho người tiêu dùng khi buộc họ phải có sự lựa chọn.

Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk ghi chỉ số điện tại TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)
Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk ghi chỉ số điện tại TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia kinh tế khi phát biểu trên các phương tiện truyền thông cũng cho rằng, phương án tồn tại song song biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc và giá bán lẻ điện một giá là rất khó khả thi. Bởi theo thống kê của Bộ Công thương thì có trên 18,7 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ xấp xỉ 75% tổng số khách hàng hiện nay) đang sử dụng điện dưới 200 kWh nên nếu áp dụng biểu giá điện một giá, tiền điện phải trả của số khách hàng này sẽ bị đội lên khá nhiều. Phương án sử dụng biểu giá điện một giá chỉ có thể thực hiện được khi có thị trường điện cạnh tranh đầy đủ, có công cụ pháp lý và chính sách điều hành phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của số đông khách hàng.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, Bộ Công thương đã nhìn nhận một cách cầu thị là rút lại phương án biểu giá điện một giá. Đồng thời, định hướng Ban soạn thảo nghiên cứu phương án biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc (rút 1 bậc so với biểu giá hiện hành). Hy vọng rằng cơ quan này tiếp tục thể hiện sự cầu thị của mình trước những ý kiến nhân dân, của dư luận xã hội để việc xây dựng biểu giá điện 5 bậc mới phù hợp hơn. Làm sao để vừa bảo đảm doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhưng vẫn giữ vững nguyên tắc và mục tiêu xây dựng biểu giá điện sinh hoạt về đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo và khuyến khích tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

 Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.