Multimedia Đọc Báo in

Giữ nét đẹp Tết trồng cây

10:21, 03/02/2021

Đón chào năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 45 CT-TTg, ngày 31-12-2020 về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, trồng cây, trồng rừng ngay dịp Tết Tân Sửu năm 2021, cả nước chung sức, đồng lòng góp sức trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng nhìn lại công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2020 của Đắk Lắk có phần lạc quan khi toàn tỉnh đã trồng mới 2.200 ha rừng (bằng 146,67% kế hoạch) và trồng khoảng 103.500 cây phân tán, nâng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh (tính cả cây cao su) đạt 38,74% (tăng 0,14% so với năm 2019); số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng giảm 90 vụ  so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một trong 14 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra trong tổng số 18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh năm 2020. Tuy nhiên, trong năm qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận các hiện tượng thời tiết cực đoan, bão lụt, sạt lở, hạn hán… gây hậu quả nặng nề đến tính mạng, tài sản của nhân dân với 21 đợt thiên tai, làm 5 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 155 nhà ở, 22 điểm trường, hơn 46.700 ha cây trồng các loại  bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại hơn 600 tỷ đồng.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên cùng chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R'vê trồng cây xanh tại khuôn viên Đồn. Ảnh: H.Ân
Cán bộ, đoàn viên thanh niên cùng chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R'vê trồng cây xanh tại khuôn viên Đồn. 

Mỗi khi Tết đến Xuân về, cây cối lại đâm chồi nảy lộc, lòng người phơi phới đón mùa Xuân mới và không quên hưởng ứng phong trào “trồng cây xanh” theo lời dạy của Bác. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của cây xanh trong điều tiết môi trường sinh thái và môi trường sống của loài người.

Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đang đặt ra yêu cầu bảo vệ và phát triển rừng quyết liệt hơn, vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài. Tết trồng cây cần tiếp tục được các cấp, các ngành, trong từng khu dân cư của tỉnh tổ chức thực hiện thành phong trào thi đua sâu rộng với sự tham gia của mọi người dân.

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, chống chặt, phá rừng trái pháp luật, nhất là trong mùa khô 2020 - 2021; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm… Qua đó, góp phần quan trọng, thiết thực vào công cuộc bảo vệ môi trường sinh thái, tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.