Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng việc thành lập công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp

17:27, 15/05/2016

Kết nạp đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp là mục tiêu hướng đến của LĐLĐ tỉnh nhằm xây dựng, phát triển tổ chức vững mạnh để thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Nhân Tháng Công nhân năm 2016, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với bà VÕ THỊ HẠNH, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xung quanh vấn đề này.

•Bà có thể cho biết những khó khăn trong việc thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước?

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 5.700 doanh nghiệp ngoài Nhà nước với trên 68.000 lao động. Hoạt động của các doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, tình hình việc làm, lao động không ổn định nên chưa dành nhiều sự quan tâm trong thành lập tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp mặc dù đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở và cũng đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng vẫn không “mặn mà” tham gia.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp dù có đông lao động, nhưng chỉ thực hiện ký kết hợp đồng lao động với một số vị trí công việc chủ chốt như kế toán, trợ lý giám đốc… còn các lao động phổ thông thì chỉ ký kết hợp đồng ngắn hạn, dưới 3 tháng, theo thời vụ hoặc thậm chí không thực hiện ký kết hợp đồng lao động. Trong khi đó, khi đã thành lập tổ chức công đoàn, doanh nghiệp phải thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn 2% trên tổng tiền lương của đoàn viên và thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ doanh nghiệp. Đồng thời, do sự vào cuộc chưa kịp thời, thiếu đồng bộ của công đoàn các cấp và ngành hữu quan, công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục chủ sử dụng lao động tạo điều kiện thành lập công đoàn cơ sở chưa thường xuyên, thiếu linh động, chưa có sự đổi mới về nội dung, hình thức.

LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Phú .
LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Phú.

•Vậy trước thực tế đó, các cấp công đoàn đã triển khai những biện pháp gì để vận động thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, thưa bà?

LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, thành lập Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và hướng dẫn công đoàn các cấp triển khai thực hiện. Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên công đoàn, giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên cho các đơn vị; khảo sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là tập trung vào các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức ngày hội công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tuyên truyền pháp luật lao động, Luật Công đoàn… Qua đó giúp cho người lao động và chủ doanh nghiệp hiểu một cách đầy đủ vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn, từ đó tự nguyện gia nhập, thành lập công đoàn cơ sở. Nhờ vậy, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 260 doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

•Trong Tháng Công nhân năm 2016, LĐLĐ sẽ tập trung vào những hoạt động gì để thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn đối với người lao động?

Với mục tiêu “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, chăm lo cho người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, Tháng Công nhân năm nay sẽ có nhiều hoạt động thiết thực. Tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động (1-5) và phát động Tháng Công nhân năm 2016, công đoàn đã hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng xây dựng 32 căn nhà cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở và tặng bò sinh sản cho 6 nữ đoàn viên khó khăn.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tổ chức ngày hội công nhân lao động tại cụm Công nghiệp Tân An, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.600 công nhân; chỉ đạo 4 đơn vị có đông doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; tổ chức hội nghị gặp mặt giám đốc doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn và hoạt động cảm ơn người lao động; tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ tỉnh cũng phát động thi đua thành lập công đoàn cơ sở và đã có 18 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Ban chuyên đề trực thuộc LĐLĐ tỉnh đăng ký thành lập mới 23 công đoàn cơ sở, kết nạp 528 đoàn viên.

Nguyễn Xuân  (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.