Multimedia Đọc Báo in

Chăm lo, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

06:50, 01/10/2016

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã chú trọng thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò của NCT. “Nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm nay, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với bà HỒ THỊ THÚY DO, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh xung quanh vấn đề này.

°Bà có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc NCT của các cấp Hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Trên địa bàn tỉnh hiện có 112.377 hội viên NCT, sinh hoạt tại 2.445 thôn, buôn, tổ dân phố. Hàng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch chúc thọ, mừng thọ cho NCT 90 và 100 tuổi. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện phối hợp với Hội NCT địa phương và gia đình tổ chức chúc thọ NCT 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi. Từ năm 2012 đến tháng 6-2016, toàn tỉnh đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ 50.121 cụ, với kinh phí hơn 6,6 tỷ đồng; thăm, tặng quà 22.307 cụ bị ốm đau, hoạn nạn và nhân dịp lễ, Tết với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng.

    Bà Hồ Thị Thúy Do, Trưởng ban đại diện  Hội Người cao tuổi tỉnh trao quà tặng cụ  Mai Xuân Ngộ  (90 tuổi, thôn  Lộc Thiện, xã Phú Lộc, huyện  Krông Năng).
Bà Hồ Thị Thúy Do, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao quà tặng cụ Mai Xuân Ngộ (90 tuổi, thôn Lộc Thiện, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng).

Hội NCT các cấp đã phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ trợ cấp xã hội cho NCT từ đủ 80 tuổi trở lên một cách đầy đủ, kịp thời và được cấp thẻ BHYT theo quy định của Luật NCT.

Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã vận động được hơn 1 tỷ đồng, phối hợp tổ chức khám mắt cho 39.172 cụ, trong đó có 6.389 cụ được phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí. Toàn tỉnh đã thành lập 497 Câu lạc bộ các loại, với 95.850 người tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe NCT. Đến nay có 95/184 cơ sở Hội xây dựng Quỹ chăm sóc NCT với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

°Trên thực tế, vẫn còn nhiều NCT có cuộc sống khó khăn. Vậy sắp tới, Hội sẽ tập trung triển khai những hoạt động gì để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc đời sống cho NCT?

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đang xây dựng đề án trình UBND tỉnh triển khai Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 2-8-2016 của Thủ Tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau” nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc đời sống vật chất cho NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT; tích cực phát triển quỹ ở cấp cơ sở và vận động nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT nhất là những đối tượng khó khăn.

°Để tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội, trong Tháng hành động vì NCT năm nay sẽ diễn ra những hoạt động gì?

Ban Đại diện Hội NCT và Ban Chỉ đạo “Tháng hành động vì NCT” tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện “Tháng hành động vì NCT”. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Tổ chức các hoạt động phát huy truyền thống “Kính lão trọng thọ”, vận động các nguồn lực xã hội để chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong tỉnh. Tổ chức khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe ban đầu nơi cư trú cho NCT, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Ban Đại diện Hội NCT các cấp duy trì hoạt động của các câu lạc bộ dưỡng sinh, tổ chức hội thi “Tiếng hát NCT”, hội thao NCT nhân các ngày truyền thống của Hội và ngày Quốc tế NCT 1-10.

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.