Multimedia Đọc Báo in

Mưa ít, nguy cơ thiếu nước sản xuất vụ đông xuân

06:41, 01/10/2016
Khác với nhiều năm, năm nay lượng mưa ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh thấp; có địa phương do thiếu nước nên hàng trăm héc-ta cây trồng đã bị ảnh hưởng… Để nhận định rõ hơn về diễn biến thời tiết này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Đại Ngưỡng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

• Đã cuối tháng 9-2016, thế nhưng nhiều địa phương trong tỉnh vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước, theo ông đây có phải là điều bình thường không?

- Năm nay mùa mưa bắt đầu muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Hiện đã gần cuối mùa mưa nhưng lượng mưa đo được trên địa bàn toàn tỉnh lại thấp hơn so với trung bình cùng kỳ nhiều năm khá nhiều. Hiện nay trừ 2 điểm là Ea Súp, Ea H’leo tổng lượng mưa đã đạt 85% so với tổng lượng mưa bình quân nhiều năm; còn lại các nơi khác chỉ mới đạt từ 55- 57%, có nơi còn thấp hơn. Cụ thể, tổng lượng mưa đo được tính đến tháng 9-2016 tại một số địa phương như: TP. Buôn Ma Thuột: 1270.3 mm (TBNN: 1868.7 mm), Krông Pắc: 737.5 mm (TBNN: 1450.2 mm), Ea Kar: 998.3 mm (TBNN: 1599.6 mm), Krông Bông: 1135.8 mm (TBNN: 1817.2 mm)...

Đây là một hiện tượng bất thường của thời tiết và chính điều này đã gây nên việc thiếu nước sản xuất, sinh hoạt rải rác tại một số địa phương trong toàn tỉnh.

• Ông có thể nói rõ hơn về hiện tượng bất thường này?

Thời gian qua, tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum (phía Bắc Tây Nguyên) và Lâm Đồng (phía Nam Tây Nguyên) thì lượng mưa đạt khá hơn và mưa tương đối đồng đều trên diện rộng. Tuy nhiên, lượng mưa đo được tại Đắk Lắk và một phần tỉnh Đắk Nông lại rất thấp so với khu vực còn lại. Đây là hệ quả của biến đổi khí hậu đang diễn ra.

Để có thể tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này phải có sự kiểm nghiệm, phân tích đến nhiều yếu tố, như địa hình của Tây Nguyên là một vùng cao nguyên có hai đầu cao và địa hình thấp ở giữa. Đắk Lắk nằm ở khu vực trung tâm của cao nguyên, chính điều này đã tạo sự ảnh hưởng giao thoa, cộng với việc biến đổi khí hậu. Đây là vấn đề mà chuyên ngành chúng tôi cần nghiên cứu và phân tích kỹ hơn. Trước mắt chúng tôi coi đây là sự bất thường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cần có hội thảo để tổng hợp, đánh giá tình hình cũng như ảnh hưởng của mùa mưa năm nay đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

• Với diễn biến thời tiết này thì thời gian tới lượng mưa có thể được bù đắp vào cuối mùa không, thưa ông?

Theo nhận định của chúng tôi mùa mưa năm nay sẽ kết thúc vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, tương đối phù hợp với trung bình nhiều năm. Việc thiếu hụt lượng mưa vào thời điểm này có thể là nguy cơ tiềm ẩn gây thiếu nước cho vụ sản xuất đông – xuân sắp đến. Do đó, các cấp, ngành, địa phương và người dân cần chủ động hơn trong việc điều tiết nước tưới, ưu tiên những vùng có điều kiện thuận lợi; còn những nơi thường xuyên thiếu nước hoặc có nguồn nước bấp bênh cần có biện pháp chuyển đổi cây trồng phù hợp...

Theo dự báo từ nay đến đầu tháng 11 còn nhiều biến động về thời tiết và có khả năng sẽ xảy ra mưa lớn, bù lại lượng nước thiếu hụt trong thời kỳ này.

Nguyễn Gia (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.