Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đạt 100% vào năm 2017

08:59, 05/11/2016

Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học sinh sinh viên góp phần quan trọng tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với bà NGUYỄN THỊ XUÂN, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh xung quanh vấn đề này.

Bà có thể cho biết tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Công tác thực hiện chính sách BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của ngành Giáo dục. Nhờ vậy, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt khá cao (chiếm 10% dân số), tương đương 175.000 HSSV (chiếm 80% tổng số HSSV). Số HSSV được khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe bằng thẻ BHYT tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh khoảng 145.000 lượt em, với chi phí 23 tỷ đồng; chi phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em tại nhà trường khoảng 10 tỷ đồng, góp phần phát triển hệ thống y tế học đường và mang ý nghĩa xã hội, tính giáo dục sâu sắc.

Trên thực tế, năm học 2015-2016, số lượng HSSV tham gia BHYT giảm. Theo bà, đâu là nguyên nhân của thực trạng trên?

Năm học 2015-2016, tỷ lệ HSSV tham gia đóng BHYT giảm 5% so với năm học trước. Nguyên nhân vì đây là năm đầu thực hiện theo Luật BHYT sửa đổi bổ sung, mức đóng tăng thêm 0,5 lần. Mặt khác sự phối hợp giữa các cấp, ngành, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ. Công tác tuyên truyền chính sách BHYT chưa sâu rộng, hiệu quả… Ngoài ra, một số loại hình bảo hiểm thương mại khác cũng chi phối việc tham gia BHYT của HSSV tại các trường; chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2017, tỷ lệ HSSV của tỉnh tham gia BHYT phải đạt 100%. Vậy thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì để đạt được mục tiêu này?

Trước tiên là chúng tôi tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt thực hiện chính sách BHYT HSSV, trong đó yêu cầu toàn ngành Giáo dục đẩy mạnh việc thực hiện thu BHYT HSSV, giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng cơ sở giáo dục và đưa vào một trong những tiêu chí thi đua trong toàn ngành.

BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh dùng nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ thêm mức đóng BHYT HSSV theo quy định, tạo điều kiện cho các em ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận chính sách này; phối hợp với ngành Giáo dục quản lý và sử dụng hiệu quả kinh phí được trích từ BHYT HSSV để lại cho trường học nhằm củng cố và phát triển mạng lưới y tế học đường để chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường.

Ngoài ra, ngành Bảo hiểm sẽ tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng đến mọi tầng lớp nhân dân để họ nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT, vì đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc mà HSSV cũng có trách nhiệm tham gia, đồng thời giáo dục cho các em ý thức chấp hành pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trân trọng cảm ơn bà!

Yến Ngọc (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.