Multimedia Đọc Báo in

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời về "Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính Nhà nước"

07:26, 18/03/2017

Những năm gần đây, Đắk Lắk đã triển khai nhiều kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ông TRẦN TRUNG HIỂN, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT - TT) đã trả lời một số câu hỏi bạn đọc quan tâm xung quanh nội dung này.

• Ông đánh giá như thế nào về kết quả triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; những khó khăn gặp phải khi thực hiện?

Hiện nay, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới CNTT - truyền thông và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối đầy đủ để có sự bứt phá ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính.

Hiện tỉnh Đắk Lắk đã triển khai được một số hệ thống dùng chung như: Cổng thông tin điện tử của tỉnh; trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các huyện, thị xã, thành phố, của các sở, ban, ngành, đã đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp; đã xây dựng được hệ thống email, cung cấp hơn 12.000 tài khoản thư công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của 15/15 huyện, thị xã, thành phố và 19 sở, ban, ngành trong tỉnh đảm bảo liên thông, liên thông điện tử. Ngoài ra, tỉnh cũng đã trang bị cho 15 huyện, thị xã, thành phố hệ thống giao ban trực tuyến, qua đó rút ngắn thời gian triển khai công việc từ UBND tỉnh đến địa phương.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như xây dựng chính phủ điện tử cần phải làm rất nhiều việc, khó khăn nhất hiện nay vẫn là nhận thức. Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành là đụng đến việc công khai, minh bạch của các cơ quan, đơn vị do đó cần phải có sự quan tâm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Tôi cho rằng, ứng dụng CNTT và cải cách hành chính như hai cái chân. Chúng ta muốn đi nhanh, đi mạnh thì phải đi bằng hai chân.

• Xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử đang được tỉnh đẩy mạnh thực hiện; đến nay kết quả ra sao và lộ trình xây dựng trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Ứng dụng CNTT đòi hỏi sự đồng bộ, qua nhiều mô hình nghiên cứu, hội thảo, hội nghị, Bộ TT - TT đã ban hành Khung kiến trúc chính phủ điện tử quốc gia, đồng thời hướng dẫn cho các tỉnh, thành phố xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử của địa phương làm cơ sở xây dựng chính phủ điện tử tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Hiện nay, Sở TT- TT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 1429, ngày 23-5-2016 phê duyệt đề cương xây dựng  khung kiến trúc chính phủ điện tử tỉnh Đắk Lắk. Dự kiến quý I-2017 sẽ hoàn thành và quý II-2017 sẽ trình UBND tỉnh ban hành.

• Hằng năm, Bộ TT - TT công bố chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung ương. Tỉnh Đắk Lắk có những nhóm tiêu chí nào đạt kết quả tốt, nhóm tiêu chí nào cần cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới, thưa ông?

Hằng năm các đơn vị liên quan, trong đó có Hội Tin học Việt Nam và Bộ TT - TT đã phối hợp khảo sát, công bố chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT cấp tỉnh (gọi tắt là ICT Index). Năm nay, Bộ TT - TT, các ngành liên quan có sự đổi mới trong việc đánh giá chỉ số này, sắp tới sẽ công bố. Năm 2015, tỉnh Đắk Lắk đứng vị thứ 29/63. Trong đó, chỉ số tốt nhất là nhân lực (đứng thứ 16) và chỉ số đứng thấp nhất là sản xuất kinh doanh. Tôi cho rằng chỉ số này rất khó cải thiện, do vị trí địa lý – Đắk Lắk không có điều kiện cạnh tranh với các thành phố lớn để xây dựng khu công nghiệp, đặc biệt là khu công nghệ thông tin tập trung. Chúng tôi tập trung cải thiện các chỉ số khác, trong đó có chỉ số ứng dụng CNTT (năm 2015 Đắk Lắk đứng thứ 30). Cùng với đó sẽ tập trung vào một số dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 để nâng cao chỉ số ứng dụng của tỉnh.

• Để việc ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính Nhà nước thực sự trở thành công cụ phục vụ CCHC là vấn đề không đơn giản. Vậy, tỉnh đã chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ này trong năm 2017 như thế nào, thưa ông?

Ứng dụng CNTT là công việc lâu dài và rất khó khăn. Để làm tốt trong năm 2017, trước tiên là tập trung vào công tác tuyên truyền; kế tiếp là đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan Nhà nước. Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chỉ đạo thực hiện việc này trong phạm vi toàn tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh cũng đã có văn bản để triển khai trong toàn hệ thống; Sở TT - TT và UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã ký kết để chuyển văn bản bằng hệ thống điện tử (trừ những văn bản mật theo quy định). Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư mới và nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến để ngoài TP. Buôn Ma Thuột thì các địa phương khác, các sở, ngành khác cũng có hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 nhằm phục vụ người dân thuận tiện; nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng như các trang thông tin điện tử của các huyện, thị xã, thành phố, qua đó cung cấp thông tin cho người dân kịp thời, nhanh chóng, chính xác. 

• Xin cảm ơn ông!

Nguyên Hoa (ghi)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.