Multimedia Đọc Báo in

Lãnh đạo Công an tỉnh trả lời về công tác quản lý giao thông vận tải

12:10, 03/03/2017

Nạn xe dù, bến cóc; sang tên, đổi chủ xe máy; công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông... là những vấn đề người dân gửi đến Chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời”.

Đại tá PHẠM MINH THẮNG, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời các nội dung trên như sau:

Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh.   Ảnh: H. Gia
Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Ảnh: H. Gia

°Một số người dân hỏi thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhưng nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh vẫn không giảm?

- Tình trạng xe dù, bến cóc đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh và càng diễn biến phức tạp, nhất là vào các dịp lễ, Tết, ngày nghỉ kéo dài. Để chấn chỉnh tình trạng trên, lực lượng công an đã triển khai các biện pháp trọng tâm. Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để mọi người hiểu, nắm vững quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hành khách có nhu cầu đi lại nên đón xe tại bến; vận động lái xe và chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải hành khách. Thứ hai, tổ chức lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Thứ ba, chủ động kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ngay trước và sau khi xe xuất bến. Với những biện pháp trên, nạn xe dù, bến cóc đã giảm từ khoảng 20 điểm xuống còn vài điểm. Nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh không còn “nóng”, tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận chúng ta vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng này, có nơi, có lúc vẫn còn xảy ra.

°Một độc giả ở huyện Cư M’gar hỏi: Quy định mới về sang tên, đổi chủ xe máy thực hiện như thế nào? Đối với những xe mô tô, xe gắn máy đã mua bán qua nhiều chủ có được áp dụng theo quy định trên? Trong trường hợp nào thì sẽ bị xử phạt hành chính khi vi phạm lỗi chưa sang tên đổi chủ?

 - Thông tư số 41, ngày 12-10-2016 của Bộ Công an quy định: đối với trường hợp đăng ký sang tên trong một tỉnh thì chủ phương tiện trực tiếp nộp hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký, Hợp đồng mua bán, giấy bán, cho, mua tặng; Giấy nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước; Giấy chứng nhận đăng ký xe. Những giấy tờ này được nộp tại Đội Cảnh sát Giao thông huyện Cư M’gar.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy đã mua, bán qua nhiều chủ thì thực hiện theo quy định tại Thông tư 15, ngày 4-4-2014 quy định về đăng ký xe. Theo Thông tư này, kể từ ngày 1-1-2017 không thực hiện việc đăng ký sang tên đổi chủ, chuyển vùng đối với xe mô tô, xe gắn máy đã mua bán qua nhiều chủ.

Về xử phạt hành chính khi vi phạm lỗi chưa sang tên đổi chủ:  Theo quy định tại Nghị định số 46, ngày 26-5-2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì trong các trường hợp sau sẽ bị xử lý: Trường hợp thứ nhất: Thông qua công tác đăng ký xe phát hiện phương tiện chưa được sang tên đổi chủ; trường hợp thứ hai: Qua công tác điều tra các vụ tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên, nếu phương tiện đó bị vi phạm tai nạn giao thông, thì qua xử lý tai nạn giao thông thì sẽ xử lý vi phạm hành chính.

 °Một người dân hỏi: Có một nghịch lý chất lượng đường giao thông càng tốt thì tai nạn giao thông nghiêm trọng càng tăng? Phải chăng điều này một phần là do công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông của chúng ta chưa nghiêm?

- Theo tôi, chất lượng đường tốt, phương tiện tham gia giao thông tốt và ý thức chấp hành pháp luật tốt thì rất khó xảy ra tai nạn. Ngược lại đường tốt, nhưng đối tượng tham gia giao thông có ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt, phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo thì rất có thể xảy ra tai nạn và một khi đã xảy ra tai nạn ở những tuyến đường tốt thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Đánh giá về nguy cơ và các lỗi gây ra tai nạn giao thông trực tiếp, lỗi gây ra tai nạn giao thông gián  tiếp, lực lượng công an đã nghiên cứu xem xét, đánh giá và triển khai các giải pháp trên cơ sở đó khắc phục đến mức thấp nhất gây ra tai nạn giao thông. Năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt của lực lượng công an, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả ba tiêu chí. Đây là năm thứ 9 tỉnh Đắk Lắk kéo giảm tai nạn giao thông trên ba tiêu chí.

 °Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyên Hoa (ghi)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.