Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính tại UBND TP. Buôn Ma Thuột

08:38, 26/03/2017

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính tại TP. Buôn Ma Thuột đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và người dân cũng còn nhiều băn khoăn đặc biệt là việc bảo đảm an toàn thông tin mạng. Báo Đắk Lắk đã có buổi phỏng vấn ông TRƯƠNG CÔNG THÁI, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột về vấn đề trên.

•TP. Buôn Ma Thuột là một trong những địa phương sớm triển khai thực hiện ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước. Vậy thành phố đã đạt được những kết quả gì trong quản lý và điều hành, thưa ông?

- Việc ứng dụng CNTT đã góp phần đơn giản hóa về thủ tục hành chính, giảm thiểu quy trình và thay thế dần các biện pháp thủ công bằng việc đưa vào sử dụng các phần mềm tích hợp được xử lý qua mạng. TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng trang bị hệ thống CNTT tại các xã, phường. Hiện 100% xã, phường đã được trang bị máy tính cùng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 100% cơ quan, đơn vị xây dựng hệ thống mạng LAN (mạng nội bộ) và kết nối Internet; từ 1-1-2017 tất cả văn bản của UBND TP. Buôn Ma Thuột đều được số hóa và cập nhật lên hệ thống phần mềm và chuyển đến các phòng, ban để xử lý; hạn chế photo văn bản, giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính. UBND thành phố đã xây dựng hệ thống hành chính công tích hợp một cửa liên thông với 317 thủ tục hành chính từ cấp xã, phường đến thành phố, cho phép tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức cá nhân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc ứng dụng CNTT đã giúp các cơ quan nâng cao năng lực quản lý, điều hành, nội dung điều hành ngày càng minh bạch, rõ ràng và công dân dễ dàng tiếp cận với hệ thống thông tin từ đó tạo thuận lợi khi có giao dịch hành chính.

Để xây dựng thí điểm mô hình kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố đạt hiệu quả, theo ông cần phải chú trọng những vấn đề gì?

- Để xây dựng thí điểm mô hình kiến trúc chính quyền điện tử đạt hiệu quả, tôi đề xuất với tỉnh một số giải pháp sau: Một là, xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử, trong đó phải xác định lộ trình cơ chế tài chính, cơ chế chính sách đào tạo và thu hút nguồn nhân lực CNTT. Hai là, chọn một tập đoàn mạnh về CNTT để tư vấn cho tỉnh và thành phố về mô hình kiến trúc Chính quyền điện tử. Vừa qua, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Bưu chính viễn thông xây dựng thành phố thông minh tại TP. Buôn Ma Thuột. Ba là, thành lập Ban Chỉ đạo Chính quyền điện tử để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính, hiện nay còn những vấn đề gì cần phải lưu ý để làm tốt hơn nữa, thưa ông?

- Theo tôi, trong thời gian tới TP. Buôn Ma Thuột cần tập trung thực một số công việc: Thứ nhất, tiếp tục rà soát, bổ sung các quy chế, quy định về quản lý vận hành và sử dụng hệ thống thông tin; xây dựng quy trình trao đổi, xử lý văn bản điện tử và quy chế bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Thứ hai, tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa hành chính, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng đối với người sử dụng máy tính, phần mềm. Ba là, nâng cao nhận thức đối với cán bộ công chức trong việc ứng dụng CNTT, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu đi đầu trong việc điều hành và giải quyết công việc thông qua hệ thống mạng. Thứ tư, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về lợi ích trong việc khai thác thông tin từ các sản phẩm CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: N.Hoa

•Thời gian gần đây, việc sử dụng Internet xuất hiện tình trạng tin tặc tấn công bằng mã độc nhằm đánh cắp tài liệu, phá hoại cơ sở dữ liệu... Vậy TP. Buôn Ma Thuột đã có những phương án, giải pháp gì để ngăn chặn và phòng ngừa tình trạng trên, thưa ông?

- UBND TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên nhận được cảnh báo từ Sở Thông tin và Truyền thông về việc lây nhiễm các mã độc, đánh cắp các dữ liệu. Đây là một thực tế rất nguy hiểm đến an toàn thông tin mạng. UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường thực hiện một số biện pháp để phòng, tránh việc lây nhiễm mã độc phát tán như: cài đặt và cập nhật thường xuyên các phần mềm diệt virút, chống mã độc; cảnh giác với các tập tin đính kèm, các đường truyền liên kết được chuyển đến trong thư điện tử của người dùng; thực hiện sao chép các dữ liệu định kỳ; báo cáo ngay với đơn vị chuyên môn khi phát hiện bị lây nhiễm mã độc để có biện pháp xử lý kịp thời.

•Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Gia (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.