Multimedia Đọc Báo in

Kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017: Nhiều tín hiệu tích cực

22:05, 22/04/2017

Công tác đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ đã hoàn tất sau 20 ngày triển khai. Ông PHẠM ĐĂNG KHOA, Giám đốc Sở GD-ĐT đã chia sẻ với phóng viên Báo Đắk Lắk về tình hình đăng ký dự thi và công tác chỉ đạo các trường tổ chức dạy học, ôn tập trong giai đoạn nước rút này.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa
 
+ Việc nhập dữ liệu đăng ký dự thi năm nay đã hoàn tất, ông đánh giá n      thế nào qua việc đăng ký dự thi của học sinh?
 
Việc đăng ký dự thi đảm bảo đúng tiến độ quy định. Toàn tỉnh có 22.380 học sinh (HS) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2017. Trong đó: 5.643 HS chỉ đăng ký thi tốt nghiệp, 14.691 HS thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, 2.046 HS chỉ xét tuyển ĐH. Theo thống kê, tỷ lệ HS chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý-Hóa học-Sinh học) và Khoa học Xã hội (Địa lý-Lịch sử-Giáo dục công dân) chênh lệch không lớn. Cụ thể: môn Toán (22.091 HS), Vật lý (11.655 HS), Hóa học (11.822 HS), Sinh học (11.166 HS), Ngữ văn (21.173 HS), Lịch sử (13.176 HS), Địa lý (12.832 HS), Giáo dục công dân (10.874 HS), Ngoại ngữ (18.859 HS). Qua những con số trên chúng ta thấy có nhiều tín hiệu tích cực, như: HS đăng ký dự thi môn Lịch sử; HS đăng ký xét tuyển vào ĐH cao hơn 60%.
 
Ngay khi kết thúc đăng ký dự thi, Sở GD-ĐT đã thành lập tổ xử lý dữ liệu tiếp tục xử lý các công đoạn tiếp theo, trước ngày 25-4 sẽ in danh sách HS theo vần a, b, c… để các em ký xác nhận thông tin đã đăng ký. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra chéo các điểm thi để một lần nữa rà soát lại thông tin nhằm bảo đảm tính chính xác tuyệt đối. Ngày 25-5 hoàn thành xếp số báo danh, phòng thi ở các điểm thi.  
 
+ Năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH đợt 1 cùng lúc với đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Rõ ràng khối lượng công việc nhiều hơn, khó hơn, áp lực hơn so với các kỳ thi trước, nhưng ngành Giáo dục tỉnh đã hoàn tất sớm, chính xác việc đăng ký dự thi. Ông có thể chia sẻ về điều này?
 
Trước tiên phải khẳng định, nhờ được Bộ GD-ĐT tập huấn kỹ chuyên môn, cung cấp đầy đủ các văn bản hướng dẫn và thông tin tuyển sinh của các trường để thí sinh có thể tham khảo và điền thông tin chính xác vào phiếu đăng ký dự thi và phiếu đăng ký xét tuyển. Bộ GD- ĐT còn thiết lập và công khai các số điện thoại, email trực thi - tuyển sinh; thiết lập kênh thông tin trực tiếp tới các giám đốc sở, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ sư phạm giúp công tác chỉ đạo các địa phương tổ chức cho HS đăng ký dự thi và phiếu đăng ký xét tuyển.
 

Về phía Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các trường THPT, trung tâm GDTX; đặc biệt tập trung vào những điểm mới và các vấn đề sai sót thường xảy ra ở các năm trước; tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức thi THPT quốc gia cho các cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các đơn vị. Thông qua hệ thống email nội bộ của Sở GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường, giám đốc trung tâm GDTX hoàn thành công tác nhập liệu sớm, thời gian còn lại tập trung kiểm dò các thông tin. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn thành lập các đoàn về một số trường, trung tâm trong tỉnh để kiểm tra tiến độ thực hiện, qua đó kịp thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như giải quyết vướng mắc cần thiết.

Học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) đang làm hồ sơ đăng ký dự thi.
Học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) đang làm hồ sơ đăng ký dự thi.
 
+Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là học sinh bước vào kỳ thi quan trọng. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học, ôn tập trong giai đoạn nước rút này như thế nào, thưa ông?
 
Không phải bây giờ mà từ học kỳ I (năm học 2016-2017), Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh khối lớp 12 theo hình thức thi mới. Đối với việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra học kỳ II, Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, bảo đảm kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Thông qua các bài kiểm tra cuối học kỳ, một lần nữa tập dượt cho các em làm quen với cấu trúc đề thi, cách thức thi.
 
Ngoài chuẩn bị kiến thức cho các em, các trường phải trang bị cho HS kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, đặc biệt là tâm thế thi để các em bình tĩnh, tự tin làm bài đạt kết quả tốt. Về phía học sinh, Sở GD-ĐT lưu ý, đây là giai đoạn quyết định, các em phải toàn tâm, toàn ý học tập, ôn luyện các môn thi đã đăng ký. 
 
+ Xin cảm ơn ông!
Gia Nguyên ( thực hiện
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.